Điều tra

Nghĩa trang liệt sĩ thành bãi giữ xe thu tiền

17/10/2014, 13:30

Thực tế đang diễn ra tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội đã biến nơi yên nghỉ tôn nghiêm của những người hy sinh vì Tổ quốc trở thành điểm nóng mất an ninh trật tự...

Một góc bãi xe trông giữ tại nghĩa trang Sơn Đồng (ảnh lớn), vé trông xe gắn mác nghĩa trang liệt sỹ xã Sơn Đồng (ảnh nhỏ)
Một góc bãi xe trông giữ tại nghĩa trang Sơn Đồng (ảnh lớn), vé trông xe gắn mác nghĩa trang liệt sỹ xã Sơn Đồng (ảnh nhỏ)

Trong vai khách đi đường vào gửi xe tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Sơn Đồng, sáng 15/10, chúng tôi được người quản trang cho biết, được phép cho trông giữ  xe trong nghĩa trang liệt sỹ này và mỗi năm nộp về xã hơn chục triệu đồng. Bãi gửi xe đặc biệt này chủ yếu phục vụ cho các em học sinh trường THPT Hoài Đức A với mức thu 2 nghìn đồng/xe đạp và 3 nghìn đồng/xe máy/lượt. Vé tháng là 40 nghìn đồng/xe. Trên vé gửi xe ghi rõ “vé gửi xe Nghĩa trang liệt sỹ xã Sơn Đồng” .

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Đa, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng cho biết, trong hợp đồng không cho phép trông xe trong nghĩa trang liệt sỹ của xã, nhưng quản trang tự ý làm, địa phương nắm được và đã nhắc nhở. “Hết tháng 10 này, xã sẽ xử lý, không cho gửi vào đấy nữa”, ông Đa nói.

Do hàng ngày có khoảng 200 học sinh gửi xe, nên nơi tôn nghiêm này trở thành bãi xe ngổn ngang, mỗi khi tan trường học sinh ra, vào lấy xe cười đùa ầm ĩ. Quá bức xúc, ông Nguyễn Viết Lợi, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Sơn Đồng cho biết, đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền nhưng không hiểu sao chưa thấy xã “đả động” gì. Tương tự, bà Nhường, vợ ông Lợi bày tỏ: “Đó là nơi  những người có công với đất nước yên nghỉ, là địa điểm tôn nghiêm bày tỏ tình cảm “uống nước nhớ nguồn” mà người ta biến thành nơi kinh doanh, gây mất an ninh trật tự, nên chẳng ai không bức xúc, bất bình”.

Tìm hiểu thực tế, PV Báo Giao thông được biết, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm của lãnh đạo trường THPT Hoài Đức A. Bởi trường này có khoảng 700 - 800 học sinh nhưng do bãi đỗ xe chật hẹp, lại để bảo vệ thu tiền trông giữ xe của học sinh quá cao, khoảng 190 nghìn đồng/năm. Ngoài ra học sinh chỉ được gửi xe luân phiên theo đợt, mỗi đợt 150 học sinh gửi trong vòng ba tháng sau đó mới đến lượt tiếp theo. Vì vậy, để tránh phiền hà, học sinh mang gửi xe ở nghĩa trang gây nên tình trạng  ùn ứ, ách tắc giao thông mỗi giờ tan trường cho toàn khu vực này.

Chiều ngày 15/10, trả lời PV Báo Giao thông, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoài Đức A Trần Văn Mùi cho biết, không nắm được tình trạng kể trên và chỉ dẫn PV lên gặp hiệu trưởng. Thế nhưng ngay khi biết PV muốn tìm hiểu về hoạt động trông giữ xe và bảo đảm ATGT của nhà trường thì bảo vệ trường THPT Hoài Đức A đã quyết liệt ngăn không cho gặp hiệu trưởng với thái độ xấc xược.

Quỳnh An - T. Hiền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.