Y tế

Nghiên cứu mới: Nguy cơ ung thư có thể giảm 19% nhờ thực phẩm này

28/10/2021, 10:00

Từ lâu, sữa chua đã được xem là có tác dụng cực tốt đối với sức khỏe.

Ăn sữa chua thường xuyên giúp giảm 19% nguy cơ mắc bệnh ung thư

Giáo sư Deng Zhehua thuộc trường Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc đã từng điều tra và phân tích dữ liệu của 1,9 triệu người và phát hiện ra rằng, sữa chua uống có thể giảm nguy cơ ung thư xuống 19%.

Nghiên cứu chỉ ra, sữa chua có thể làm giảm ung thư thực quản, ung thư bàng quang và ung thư đại trực tràng lần lượt theo tỉ lệ 36%, 21% và 12%.

img

Sữa chua rất giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Canxi trong sữa chua có thể giảm sự tăng sinh tế bào và giảm nguy cơ ung thư ruột. Casein và đạm whey làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn.

Ngoài ra, các chất như men vi sinh, axit butyric và axit linoleic liên hợp có tác dụng chống ung thư nhất định.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có những hạn chế nhất định. Vì nó không chỉ ra các vấn đề liên quan đến liều lượng, nó chỉ chứng minh rằng có một mối tương quan nhất định giữa sữa chua và phòng chống ung thư.

Vì vậy, đây không phải là “tiêu chuẩn vàng” để phòng ngừa ung thư mà chỉ đơn thuần là tài liệu tham khảo.

Lợi ích của sữa chua với sức khỏe con người

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột

img

Sữa chua làm tăng mức độ vi khuẩn axit lactic trong ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hơn nữa, nó còn có thể giữ cân bằng hệ vi sinh đường tiêu hóa, mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột có thể gây ra hàng loạt bệnh về đường tiêu hóa, là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe.

Duy trì cân nặng, vóc dáng

Như đã nói, sữa chua có chứa một số chất làm tăng cường cảm giác nó, có thể làm giảm việc nạp thực phẩm quá mức vào cơ thể và “thân thiện” với người giảm cân.

img

Bảo vệ da

Sữa chua chứa rất niều vitamin. Những vitamin này là “mỹ phẩm” chăm sóc da. Ăn sữa chua thường xuyên có thể giúp da mềm mại và đàn hồi hơn.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Protein có trong sữa chua có thể đóng vai trò nâng đỡ cơ khớp. Đồng thời, nó có tác dụng vô cùng tích cực đối với sức khỏe của xương và cơ.

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua

Sử dụng trong bữa ăn

img

Sữa chua có thể trộn với các thực phẩm khác như rau củ, hoa quả để kéo dài thời gian lưu lại của sữa chua trong đường tiêu hóa, rất có lợi cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Ngoài ra, axit lactic có trong sữa chua có thể kích thích tiết axit dạ dày, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Sử dụng sau khi ăn

Trong trường hợp bình thường, giá trị pH của độ axit dịch vị trước và sau bữa ăn là khác nhau. Giá trị pH ở trạng thái đối thường rơi vào khoảng 2.0. Trong khi, giá trị pH thích hợp cho vi khuẩn axit lactic là khoảng 4,5.

img

Sử dụng sữa chua trước bữa ăn, môi trường axit trong dạ dày sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi trong sữa chua và làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này.

Sau bữa ăn, dịch vị sẽ bị thức ăn làm loãng, lúc này môi trường trong dạ dày “ôn hòa” hơn, là thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua. Thông thường, nên ăn sau bữa trước đó từ 1-2 tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.