Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng ASEAN họp, bàn chính về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

31/07/2019, 14:03

Ngoại trưởng ASEAN họp, bàn chính về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian gần đây.

img
Ngoại trưởng các nước ASEAN chụp ảnh chung - ảnh NHK.

Đài NHK đưa tin, ngày 31/7 các ngoại trưởng của các nước Đông Nam Á (ASEAN) bắt đầu hội nghị tại Bangkok, Thái Lan.

Các đại biểu dự kiến sẽ thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan đến một số vấn đề của an ninh châu Á trong đó có Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của NKH, chương trình nghị sự chính của hội nghị sẽ là các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã có bài phát biểu khai mạc hội nghị.

Tâm điểm chú ý là ASEAN sẽ thể hiện lập trường thống nhất mạnh mẽ đến mức nào đối với Trung Quốc liên quan đến các hoạt động của nước này trên Biển Đông.

Dự thảo tuyên bố chung mà phóng viên của đài NHK của Nhật Bản có được bày tỏ quan ngại về bồi lấp biển và các hoạt động khác.

Dự thảo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa trong khu vực. Các nguồn tin cho biết, những quan ngại này được đưa vào với ý dường như nói tới Trung Quốc.

Căng thẳng ở Biển Đông vẫn đang tiếp diễn. Quân đội Mỹ phát hiện ra rằng hồi tháng 6 Trung Quốc lần đầu tiên bắn thử tên lửa đạn đạo vào vùng biển tranh chấp.

Những ngày gần đây, Việt Nam phản đối tàu thăm dò của Trung Quốc đang hoạt động trái phép, vi phạm chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.