Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Lavrov: Quan hệ Nga-Mỹ không phải đường một chiều

19/06/2021, 13:17

Ngoại trưởng Nga Sergey Larvov "phản pháo" nhiều bình luận của quan chức Mỹ về kết quả thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva cách đây 3 ngày.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov

Tại một cuộc họp báo ngày 18/6, phản ứng trước những bình luận từ phía Washington về kết quả cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Tôi đã đọc nhiều đánh giá về kết quả thượng đỉnh Geneva của các quan chức Mỹ trong đó có cả những người đã tham gia sự kiện đối thoại. Họ đang đặt nước Mỹ ở vị thế: "Washington cần đưa nhân viên đại sứ quán trở về làm việc, cần buộc Nga phải phản hồi những cáo buộc liên quan tới hoạt động của những nhóm tin tặc đang tấn công hạ tầng Mỹ và cần phải buộc Nga thả tù nhân Mỹ”. Nhưng đây không phải là cách tiếp cận mà các lãnh đạo Mỹ-Nga đã đưa ra trong hội nghị”.

“Tôi muốn những người đã bình luận về kết quả thượng đỉnh theo cách đó hãy lắng nghe điều này: Quan hệ Mỹ-Nga sẽ không bao giờ là con đường 1 chiều”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov chỉ ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ lời đề nghị của ông Biden để giải quyết các vấn đề đang tồn tại trên cơ sở chung có thể chấp nhận được. Ngoại trưởng Nga kết luận, một khi logic mà các Tổng thống đưa ra tại Geneva được phổ biến đúng đắn tại các cơ quan ban ngành thì tôi nghĩ, hai nước sẽ đạt được rất nhiều kết quả tốt.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra tại thành phố Geneva, Thuỵ Sĩ hôm 16/6, hai lãnh đạo Putin và Biden đã bàn về thực trạng và triển vọng của nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, an ninh chiến lược, tình hình quốc tế như hợp tác chống dịch Covid-19, quản lý xung đột trong khu vực.

Nhiều chuyên gia nhận định, qua hội nghị thượng đỉnh lần này, Nga đã đạt được điều mình mong muốn bấy lâu nay đó là sự công nhận vị thế của Nga tương đương với Mỹ. Washington là bên mở lời tổ chức trước và không yêu cầu điều kiện trước còn Nga đến với sự kiện này trên tinh thần đối thoại ngang bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.