Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Mỹ: “Đừng giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng quân sự”

31/08/2016, 18:37
image

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay (31/8), kêu gọi không giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng quân sự, theo Reuters.

Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ấn Độ (Sushma Swaraj) hôm 30/8 tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Kerry được đưa ra trong chuyến thăm Ấn Độ, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào 4-5/9 tới.

Tháng 7 năm nay, Tòa Trọng tài quốc tế ở The Hague đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng, trong đó khẳng định không có cơ sở pháp lý đối với “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vạch ra ở Biển Đông. Bắc Kinh một mực không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài.

Phát biểu trước các sinh viên ở thủ đô New Delhi mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói: “Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế, đây là cơ sở ràng buộc pháp lý đối với cả 2 bên”. Ông Kerry không quên khẳng định rằng Washington ủng hộ mọi nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp Biển Đông, nhưng "không có chỗ cho các biện pháp quân sự".

"Chúng tôi khuyến khích các bên giải quyết xung đột và tranh chấp bằng luật pháp và ngoại giao", ông Kerry nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông – nơi có giá trị thương mại mỗi năm lên tới 5.000 tỷ USD. Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền Biển Đông.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông:

Sau phán quyết hôm 12/7 của Tòa Trọng tài quốc tế, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của mình, bao gồm cả các công trình trái phép mà Trung Quốc tiến hành xây dựng, bồi đắp ở Biển Đông.

Cùng với đó, Bắc Kinh liên tiếp lên án Mỹ, Nhật Bản, Australia và các đồng minh khu vực “khơi dậy” căng thẳng Biển Đông. Trong khi đó, Mỹ, Nhật Bản, Australia không tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này, nhưng khẳng định họ sẽ làm mọi điều cần thiết để duy trì tự do hàng hải quốc tế ở Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.