Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Mỹ lo ngại hành động hiếu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông

13/05/2014, 09:59

Hôm qua (12/5), Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry lần đầu tiên lên tiếng bày tỏ sự quan ngại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hôm qua (12/5), Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry lần đầu tiên lên tiếng bày tỏ sự quan ngại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Phát biểu tại Washington, ông John Kerry nhấn mạnh sự quan ngại: “Toàn bộ các nước tham gia hoạt động hàng hải và giao thông tại Biển Đông và biển Hoa Đông đều quan ngại trước hành vi gây hấn của Trung Quốc. Chúng tôi muốn thấy một bộ quy tắc ứng xử được xây dựng và vụ việc trên được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật biển, thông qua trọng tài, thông qua bất cứ phương thức nào nhưng không phải bằng hành động gây hấn và đối đầu một cách hiếu chiến".   

Trước đó,  Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, Thượng nghị sỹ John McCain và một số Thượng nghị sỹ khác đã ra tuyên bố, khẳng định hành động của Trung Quốc là rất đáng lo ngại.

Ngoài ra, các thượng nghị sỹ đề nghị Thượng viện thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với tự do hàng hải tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giải pháp ngoại giao trong các tranh chấp biển và lãnh thổ.

Đến nay, những lãnh đạo của chính phủ, quốc hội Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.

Ngày 12/5,  tờ New York Times dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao tại Bắc Kinh nói rằng hiện chưa có các cuộc đối thoại đáng kể nào giữa Trung Quốc và Việt Nam.  Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại cuộc họp báo  cho biết Trung Quốc và Việt Nam đã có 14 lần liên lạc trong tuần trước liên quan tới vụ việc.


Quang Minh (theo Washington Post)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.