Thế giới

Ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran bàn về Syria

20/11/2017, 07:55

Ngày 19/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif...

32

Ngoại trưởng 3 nước Nga (giữa), Thổ Nhĩ Kỳ (phải) và Iran trong một cuộc gặp

Ngày 19/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã tiến hành cuộc gặp ba bên theo hình thức kín tại Astana, Kazakhstan để thảo luận về tình hình Syria.

Cuộc gặp cũng là nhằm chuẩn bị cho sự kiện thượng đỉnh giữa lãnh đạo 3 nước, dự kiến được tổ chức vào ngày 22/11 tới tại TP Sochi (Nga).

Chủ đề cuộc gặp mà các ngoại trưởng thảo luận là tình hình tại các khu vực giảm căng thẳng được thiết lập ở Syria, nhất là tại tỉnh Idlib, cũng như sự phối hợp giữa 3 nước: Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các bên cũng bàn về khả năng tổ chức “Đại hội đối thoại dân tộc Syria” và vòng đàm phán hòa bình mới về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 28/11 tới.

Việc tổ chức “Đại hội đối thoại dân tộc Syria” theo sáng kiến của Nga đã được đại diện Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhất trí sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 7 về hòa bình Syria tại Astana ngày 31/10.

Đây là cơ hội để các đại diện của Chính phủ Syria và các nhóm đối lập ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp, tạo đột phá cho các nỗ lực hòa bình, hướng tới một giải pháp chính trị bền vững, để chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.