Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Triều Tiên "che đậy" vụ thử tên lửa đạn đạo?

24/04/2016, 07:31

Quân đội Hàn Quốc cho rằng Ngoại trưởng Triều Tiên đến Mỹ nhằm "đánh lạc hướng dư luận" vụ thử tên lửa đạn đạo.

trieu-tien-ten-lua-dan-dao

Quân đội Hàn Quốc cho rằng Ngoại trưởng Triều Tiên đến Mỹ nhằm "đánh lạc hướng dư luận" trong các vụ thử tên lửa đạn đạo. (Ảnh minh họa: Reuters)

Liên quan đến vụ Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo ngày 23/4, hiện quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Bình Nhưỡng, Yonhap đưa tin.

Được biết, Hàn Quốc không thể không chú ý bởi Triều Tiên rất có thể sẽ tiếp tục thử hạt nhân lần thứ năm vào cuối tuần này.

Phía Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã sẵn sàng thử hạt nhân và vụ thử có thể diễn ra vào ngày 25/4 tới. Vụ thử này được cho là nhằm lấy lại thể diện sau thất bại ngày 15/5 trong ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Ngoài ra, chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong cũng được cho là nhằm "đánh lạc hướng dư luận" quốc tế.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng tuyên bố hành động thử tên lửa của Triều Tiên là "sự vi phạm" nghị quyết của LHQ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong khi đến Mỹ đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP (Mỹ). Theo đó, ông Ri khẳng định nước này dừng thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo nếu Mỹ-Hàn dừng tập trận thường niên.

Ngoại trưởng Triều Tiên cho rằng, việc Mỹ-Hàn ngừng tập trận sẽ là động thái nhằm "hạ nhiệt" căng thẳng ở bán đảo này. Ngoài ra, ông Ri cũng khẳng định Bình Nhưỡng có quyền sử dụng hạt nhân như một biện pháp răn đe.

Trước đó, ngày 23/4, Yonhap đưa tin, khoảng 16h30 theo giờ Việt Nam, Triều Tiên đã phóng một vật thể bay nghi tên lửa từ tàu ngầm ra phía Đông Bắc của tỉnh Nam Hamkyeong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.