Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Trung Quốc: Mỹ dùng "bình mới rượu cũ" trong vấn đề Đài Loan

08/08/2022, 20:00

Trung Quốc cho rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi có thể là cách Mỹ tạo cớ để tăng cường hiện diện quân sự hơn trong khu vực này.

Trong thông báo đưa ra trong chuyến thăm Bangladesh ngày 7/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết có những dấu hiệu cho thấy "Mỹ đang tìm cách lặp lại những mánh lới cũ”. Ông Vương cho rằng trong quá khứ, Mỹ từng “tạo ra vấn đề trước rồi dùng điều này để thực hiện kế hoạch chiến lược của mình” tại một số khu vực trên thế giới.

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, các bên trong khu vực cần phản đối việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự xung quanh Đài Loan. Ông Vương nhấn mạnh: “Đài Loan không phải một phần của Mỹ mà thuộc lãnh thổ của Trung Quốc” đồng thời cáo buộc, qua việc bật đèn xanh cho chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Mỹ đã vi phạm các cam kết trước đây về toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Vương cũng cho rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi - người đứng thứ 2 trong thứ tự kế vị Tổng thống Mỹ, là hành động đứng về phía các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh - Getty

Một lần nữa, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định các biện pháp phản ứng của Bắc Kinh trước chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là “chính đáng, hợp lý, hợp pháp, cần thiết và phù hợp” nhằm “răn đe nỗ lực của Mỹ trong việc sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc”.

Ông Vương cho rằng nguyên tắc không can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác là “luật vàng” trong quan hệ giữa các quốc gia. Cộng đồng quốc tế nên đoàn kết trước hành vi bắt nạt đơn phương, cùng nhau bảo vệ các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế, quyền lợi và lợi ích chính đáng của tất cả quốc gia đang phát triển.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Từ trước khi chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi diễn ra, Bắc Kinh đã lên án hành động này vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Nhằm phản ứng trước chuyến thăm, Trung Quốc thực hiện tập trận quy mô lớn bao quanh Đài Loan, ngưng đối thoại trong một số lĩnh vực quan trọng với Mỹ, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bà Pelosi và gia đình.

Mỹ chưa bình luận về nhận định trên của Ngoại trưởng Trung Quốc nhưng trước đó, Washington từng khẳng định chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan không làm thay đổi chính sách của Mỹ trong vấn đề Đài Loan, Mỹ cam kết tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.