Làm báo cùng Giao thông

Ngu gì không làm!

11/09/2016, 09:03

Chuyện phiếm bên bàn tiệc hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh nọ.

nha may thep

Đầu tư xây dựng nhà máy thép luôn phải cân nhắc kỹ tác động môi trường. Ảnh minh họa

Doanh nhân: Xin chào anh, rất hân hạnh được làm quen, em là X Chủ tịch tập đoàn Y. Nay đến tỉnh Z thấy phấn chấn quá, lãnh đạo tỉnh trải thảm đỏ thế này, doanh nhân nào không vào tỉnh mình thì thực không thức thời.

Lãnh đạo: Cảm ơn anh, cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi trải thảm đỏ cũng là vì người dân cả. Dân trong tỉnh còn nghèo lắm, rất cần các nhà đầu tư đến mở mang, làm ăn. Cần cơ chế gì các anh cứ đề xuất.

Doanh nhân: Quý hóa quá, chúng em cũng khó khăn lắm nhưng vì tỉnh mình, vì sự nhân văn của lãnh đạo tỉnh, tới đây tập đoàn dự kiến sẽ trình vài hồ sơ dự án tổng đầu tư chục tỷ USD. Nhưng khó về mặt bằng và tiền thuê đất…

Lãnh đạo: À, không sao, cái này tỉnh sẽ bàn, hôm trước có tỉnh cho thuê đất 94 tỷ đồng trong vòng 70 năm. Tôi thấy thế không ổn, có 94 tỷ đồng thu làm gì, anh vào đây là miễn phí thuê đất 70 năm luôn. Các anh làm dự án 10 tỷ USD thì chúng tôi sẽ tằn tiện ngân sách tỉnh rồi xin trên hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng. Gì, cần 1.500 ha hả? Không nhiều đâu, tỉnh mình còn nghèo, đất còn nhiều, chỉ có tài sản trên đất là ít thôi… Các anh cứ mang tài sản vào là được.

Doanh nhân: Tuyệt vời quá tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh mình, nhưng còn thuế thu nhập doanh nghiệp anh ạ, cái này cản trở ghê lắm, tiền của đổ vào tỉnh, chi phí đổ vào tỉnh nhưng em sợ chưa có lãi mà nộp ngay được…

Lãnh đạo: Cái này mình sẽ bàn với tập thể nhưng miễn thuế thu nhập vài năm, chục năm tiếp theo nộp 5%, vài chục năm sau nộp 10% là chuyện trong tầm tay. Tỉnh quyết được. À mà này, miễn với giảm hết thế nhưng công nghệ là không được giết hại môi trường đâu đấy. Vụ Formosa còn sờ sờ ra đấy, làm thế là có tội.

Doanh nhân: Xin anh yên tâm, em có lương tâm, trách nhiệm cao lắm. Nếu em xả thải hại môi trường, em xin đóng cửa nhà máy, hiến luôn cho Nhà nước. Em chỉ xin anh tạo điều kiện làm đường sá, cung cấp nước ngọt cho dự án là ổn…

Lãnh đạo: Ồ vậy hả, hiến luôn tài sản cho Nhà nước nếu vi phạm hả? Tốt quá, thế chả mấy chốc tỉnh có thêm tài sản trên đất. Được được, nước ngọt năm ngoái thiếu lắm, bà con khát nước, đất đai vườn tược khát nước nhưng dự án có ý nghĩa thế, bà con chắt chiu nhường nước cho dự án cũng không sao. Các cậu cứ làm dự án, tỉnh sẽ xin bổ sung quy hoạch, gì chứ công nghiệp nặng có ô nhiễm tý nhưng lợi nhuận rất cao, rất khả thi.

Doanh nhân: Em thú thực tỉnh nhà có được lãnh đạo như anh thật là có phước. Em xin nói thô một tý, anh thông cảm chứ những thứ như thế ngu gì không làm, anh nhỉ. Em xin mang hồ sơ dự án lên báo cáo anh ngay tuần tới. Anh yên tâm, đơn vị tư vấn thiết kế toàn Âu với Mỹ cả, bọn em không bao giờ làm với đối tác Trung Quốc. Báo chí nó đăng sai cả đấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.