Thể thao

"Ngựa ô Concacaf" cản "cơn lốc màu da cam"

02/07/2014, 13:21

Đương kim Á quân Hà Lan đến World Cup 2014 với kỳ vọng "tiếm ngôi" nhưng "cơn lốc màu da cam" phải hết sức thận trọng với "ngựa ô" Costa Rica nếu không muốn phải ra về tay trắng ngay từ vòng tứ kết.

Costa Rica chắc chắn sẽ là một đối thủ không dễ nhằn với ông lớn Hà Lan trong cuộc đọ sức ở vòng tứ kết
Costa Rica chắc chắn sẽ là một đối thủ không dễ nhằn với ông lớn Hà Lan trong cuộc đọ sức ở vòng tứ kết


Sắc cam nhạt nhòa


Trong trận đấu với Mexico vào đêm 29/6, Hà Lan đã có một cuộc lội ngược dòng thần thánh chỉ trong vòng 4 phút cuối trận. Sneijder là người thắp lên hy vọng cho Hà Lan ở phút 88 còn Huntelaar là người kết liễu số phận của Mexico ở phút 92 trên chấm 11m. Tuy nhiên, đừng nhìn vào những thứ hào nhoáng trong vòng 4 phút đó để nói rằng Oranje xứng đáng với một suất vào tứ kết.


Trong suốt cả trận đấu, Hà Lan lép vế trước Mexico đầy quyết tâm cùng lối chơi kỹ thuật, khoa học. Sự gắn kết giữa các vị trí đã giúp Mexico làm cho ứng viên vô địch Hà Lan gần như không có được một khoảng trống dù nhỏ nhất trong hiệp 1. Sau khi bị dẫn bàn, mọi thứ có vẻ sáng sủa hơn cho Hà Lan bởi Mexico chủ động lui về. Thế nhưng, đội bóng từng 3 lần giành ngôi Á quân World Cup vẫn bế tắc toàn tập trong việc tìm đến mảnh lưới của Ochoa.


Tình huống, Sneijder sút bóng san bằng cách biệt là một trong những khoảnh khắc hiếm hoi hàng thủ Mexico để lộ ra sơ hở. Trong khi đó, pha ăn vạ dẫn đến quả phạt đền của Robben đang trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Rõ ràng, Hà Lan đã vượt qua vòng 1/8 một cách rất thiếu thuyết phục.


Tuy nhiên, trận đấu với Mexico chẳng phải lần đầu tiên tại World Cup 2014 Hà Lan để lại nỗi lo lắng cho người hâm mộ. Ở cuộc đọ sức với Chile trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, Hà Lan cũng bị lấn lướt suốt cả trận trước khi giành chiến thắng với 2 pha bóng lóe sáng của L.Fer và Depay ở những phút cuối. Trước đó, Oranje đã phải mướt mồ hôi mới đánh bại được Australia (đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong 32 đội dự World Cup 2014) với tỉ số 3-2.


Có thể thấy rằng, điểm chung trong thành công của Hà Lan từ đầu giải đến giờ chủ yếu dựa vào các nỗ lực cá nhân chứ không phải đến từ lối chơi tập thể gắn kết. Trong số đó, Robben và Van Persie là hai cái tên đóng góp nhiều nhất khi mỗi chân sút đều đã có được 3 bàn. Thế nhưng, khi hai ngôi sao này bị phong tỏa mà điển hình là trong trận gặp Mexico, Oranje sẽ lâm vào tình cảnh như rắn không đầu.


Nguyên do của sự việc này cũng chẳng khó đoán định. Hà Lan đang không có được một tuyến giữa chất lượng. Ngoài Sneijder và De Jong, những tiền vệ còn lại trong tay HLV Van Gaal đều còn trẻ, ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế.  Thế nhưng, ngay cả hai cái tên được coi là chỗ dựa trên cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao như cách đây 4 năm tại Nam Phi. So với nhóm những ông lớn được coi là ứng viên vô địch như Brasil, Pháp,Argentina hay Đức, hàng tiền vệ của Hà Lan có lẽ thuộc loại yếu nhất.


Tất nhiên, với một tuyến giữa vừa yếu vừa thiếu, sẽ khó để HLV Van Gaal có thể yêu cầu các học trò thực hiện tốt chiến thuật.


Chờ câu chuyện cổ tích từ “ngựa ô”


Vượt qua Mexico, Hà Lan phải đối đầu với Costa Rica tại vòng tứ kết. Nếu như cuộc đọ sức này diễn ra trước thềm World Cup 2014, nhiều người sẽ không ngần ngại chọn phần thắng nghiêng về đội bóng xứ hoa tuy líp. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại mọi thứ đều rất khó nói. Costa Rica đang là ngựa ô tại giải năm nay và đội bóng này sẵn sàng viết tiếp vào câu chuyện cổ tích của mình thêm một chương huy hoàng mang tên “Đánh bại Hà Lan”. Nếu ai từng theo dõi những gì Costa Rica đã thể hiện từ đầu giải ắt hẳn sẽ mạnh dạn đặt niềm tin vào cái tên đến từ Concacaf.


Costa Rica đang sở hữu món vũ khí mà Hà Lan đặc biệt e sợ đó là sự gắn kết, chặt chẽ trong lối chơi. Đừng quên với chính món vũ khí này Las Ticos đã đánh bại Uruguay, hạ gục Italia, những đội bóng được coi là anh hào một cõi. Triết lý chơi bóng của Costa Rica cực kỳ đơn giản đó là cố gắng giữ sạch lưới bằng mọi giá trước khi kết liễu đối thủ bằng những nhát kiếm sắc lạnh. Đội bóng Trung Mỹ cũng không ngại những cuộc đua thể lực khi đã đả bại Hy Lạp trên chấm 11m dù chơi thiếu người từ phút thứ 66. Như vậy, ngoài lối chơi đồng đội, Costa Rica cũng rất lì lợm và bản lĩnh đến kinh ngạc. Với những gì đã và đang thể hiện, Costa Rica chắc chắn sẽ là một đối thủ không dễ nhằn với ông lớn Hà Lan trong cuộc đọ sức ở vòng tứ kết và nếu cứ thể hiện bộ mặt bạc nhược như ở trận gặp Mexico, Oranje sẽ phải trả giá.

Hữu Hiệp 
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.