Hồ sơ tài liệu

Ngừng bắn ở Syria: Ai vi phạm, Nga không kích?

21/03/2016, 18:15

Nga tuyên bố sẽ tấn công những đối tượng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

nga-khong-kich-syria
Nga tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ đối tượng nào vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria. (Ảnh minh họa: AFP)

Liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria, ngày 27/2, một lệnh ngừng bắn đã chính thức được thông qua. Tuy nhiên, chỉ 24h sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực các bên đã liên tục cáo buộc nhau vi phạm.

Hiện, lệnh ngừng bắn đã trải qua gần 1 tháng nhưng các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra bất chấp nỗ lực giám sát mà Nga tự nhận tại quốc gia này.

Trong một tuyên bố mới nhất, ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban về Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga khẳng định sẽ tấn công những đối tượng vi phạm lệnh ngừng bắn nhằm đảm bảo vai trò giám sát của mình.

Theo ông Viktor Ozerov, những đối tượng vi phạm kể cả che dấu dưới dạng nhóm đối lập ôn hòa cũng sẽ bị tấn công. "Nga sẽ không làm ngơ để "khủng bố" mưu đồ tội ác", vị này nói.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, cuộc đàm phán hòa bình ở Syria đã được nối lại sau 2 ngày tạm nghỉ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cuộc hòa đàm vẫn "dậm chân tại chỗ" bởi những bất đồng liên quan đến số phận của Tổng thống Syria Assad.

Hiện, các bên đang mâu thuẫn với việc chính quyền Syria quyết định tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 13/4 tới. Theo hiến pháp Syria, bầu cử quốc hội được tổ chức 4 năm một lần. Lần gần đây nhất là năm 2012.

Tháng 2/2016, Tổng thống Syria Assad đã kêu gọi tiến hành bầu cử vào tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC), đại diện nhóm đối lập chính ở Syria cho rằng việc bầu cử sẽ làm gián đoạn vòng đàm phán hòa bình thứ 2.

Vòng đàm phán hòa bình Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) bắt đầu từ ngày 14/3 đến 24/3. Theo dự kiến, vào đàm phán thứ hai bắt đầu vào ngày 4/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.