Giao thông

Ngược sông Đà "mời" dân đi đăng kiểm

04/11/2014, 07:28

Mong muốn những chiếc tàu du lịch sông Đà không bị xếp xó hoặc hoạt động thiếu an toàn chạy chui.

gg
Ngoài tuyên truyền chung, sau hội nghị còn có các bàn tư vấn giải pháp thiết kế cải tạo tàu và thủ tục, quy trình đăng kiểm

Cùng phối hợp thực hiện đợt tuyên truyền này là Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II và liên ngành lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình: Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT, Phòng CSGT, UBND xã Thung Nai. Các nội dung được phổ biến cho bà con liên quan đến thủ tục đăng ký phương tiện thủy nội địa, trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, định biên thuyền viên và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Ông Đỗ Trung Học – Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết Hội nghị được mở tại xã Thung Nai bởi đây là xã lòng hồ thủy điện sông Đà, có gần 100 tàu chở khách du lịch được hình thành tự phát từ những năm 2006 và đến nay gần một nửa trong số này chưa đăng ký, đăng kiểm. Nhiều người có bằng điều khiển phương tiện chưa phù hợp theo luật định. Hầu hết các trường hợp tàu chưa đăng ký, đăng kiểm là do người dân tự ý cải tạo, cơi nới từ tàu chở hàng sang kết hợp chở hàng và khách, nhưng không đáp ứng yêu cầu an toàn kỹ thuật.

Danh sách các tàu, chủ tàu không đủ điều kiện hoạt động đều đã được Ban ATGT tỉnh dán thông báo công khai tại cảng khách Thung Nai để liên ngành chức năng tiện kiểm soát. Tuy nhiên, người dân mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp họ đưa phương tiện vào hoạt động đúng quy định để có phương tiện mưu sinh. Trên thực tế cũng vẫn xảy ra tình trạng tàu hoạt động chui, một người dân địa phương cho biết.

Ông Nguyễn Trung Học và ông Lê Hồng Tiến - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 1 trực tiếp hướng dẫn, vận động người dân chấp hành quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy chở khách. Các đăng kiểm viên của Chi cục Đăng kiểm số 1 và đại diện Sở GTVT Hòa Bình cũng mở các bàn hướng dẫn, tư vấn pháp luật trực tiếp cho người dân về thủ tục đăng kiểm, đăng ký phương tiện.

tt
Bàn tư vấn đăng ký, chuyển quyền sở hữu tàu du lịch

Khác với nhiều hội nghị tuyên truyền pháp luật ATGT trước đây, dịp này người dân được tư vấn miễn phí về cách cải tạo tàu thuyền đáp ứng quy định.

Ông Lê Hồng Tiến- Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 1 cho biết, sau hội nghị trực tiếp này, đơn vị sẽ cử người thường xuyên đến địa bàn để tiếp tục tuyên truyền, nắm tình hình, cũng như động viên lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để thực hiện đăng kiểm, đăng ký các tàu du lịch hiện không đủ điều kiện hoạt động.

 

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.