Y tế

Người bệnh hưởng lợi gì từ chuyển giao kỹ thuật y tế?

12/12/2019, 08:41

Qua đề án 1816 luân chuyển bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới và đề án bệnh viện vệ tinh, các bệnh viện tuyến dưới đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao.

img
Nhiều kỹ thuật cao được chuyển giao cho bệnh viện tuyến dưới thông qua đề án 1816, hay đề án bệnh viện vệ tinh

Người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí, hưởng kỹ thuật cao

Mới đây, tại BVĐK tỉnh Điện Biên, các bác sĩ đã cứu sống một bệnh nhân bị bánh xe tải đè lên người làm dập thành bụng, thành ngực, vỡ cơ hoành, toàn bộ nội tạng dồn hết lên lồng ngực, nguy cơ tử vong cao. Với ca bệnh này, trước kia thường phải chuyển về Hà Nội và tính mạng bệnh nhân luôn “ngàn cân treo sợi tóc” bởi việc đi lại quá xa xôi trong tình trạng bệnh nhân lại rất nặng.

Tuy nhiên hiện nay, được chuyển giao công nghệ và đầu tư trang thiết bị ngoại khoa hiện đại, các bác sĩ của bệnh viện miền núi này quyết định cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời tổ chức hội chẩn trực tiếp với các chuyên gia của BV Việt Đức thông qua hệ thống y tế từ xa Telemedicine. Qua sự tư vấn đầy đủ từ các chuyên gia của BV Việt Đức, các bác sĩ của BV ĐK tỉnh Điện Biên cách xử trí kịp thời và cứu sống nạn nhân.

BS. Phan Thị Tắn, Trưởng Khoa Ngoại sản, Trung tâm y tế huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cũng chia sẻ, nhờ được chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện E mà cơ sở đã tiến hành mổ thành công cứu sống bệnh nhân mắc u nang bì buồng trứng với nhiều biến chứng nặng.

Còn BS. Phan Thanh Minh, Giám đốc BVĐK Cẩm Xuyên cho biết, thời gian qua, nhờ vào Đề án Bệnh viện vệ tinh do Bệnh viện E (Hà Nội) hỗ trợ, bệnh viện đã cử nhiều bác sỹ đi đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp nhận các phương pháp điều trị mới, tiên tiến như kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng và kỹ thuật tiêm khớp ngoại vi… Đến nay, việc áp dụng mổ nội soi, hiệu quả điều trị tăng cao, số lượng bệnh nhân đến điều trị ngày càng tăng. Thành công đó đã giúp cho người bệnh có cơ hội được thụ hưởng các kỹ thuật mới, giảm được chi phí và thời gian đi lại khi phải chuyển tuyến, hạn chế được tình trạng quá tải tuyến trên.

Cùng với chuyển giao kỹ thuật, nhiều bác sĩ giỏi tuyến trung ương còn “3 cùng” ở các tuyến y tế cơ sở trong thời gian dài nhằm hỗ trợ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến này…

Giúp giảm tải tuyến trên

Dù hiện nay bệnh viện tuyến dưới đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó, song ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vẫn nhấn mạnh: “Việc chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới phải chuyên sâu, tránh tình trạng nửa vời khiến tuyến trên vẫn quá tải mà tuyến dưới cũng không thay đổi đột phá”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu, việc chuyển giao phải phối hợp với đào tạo để tạo nên tính hiệu quả, bền vững cho tuyến dưới. Việc chuyển giao kỹ thuật cần theo hướng "cầm tay chỉ việc" những kỹ thuật mà tuyến dưới thực sự cần và tuyến trên có thế mạnh.

Cùng với đề án bệnh viện vệ tinh, đề án 1816 luân chuyển cán bộ y tế tuyến trên về tuyến dưới, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng y tế cơ sở thông qua các xây dựng thí điểm 26 trạm y tế đạt chuẩn tại một số địa phương, hay dự án đưa bác sĩ trẻ tốt nghiệp chuyên khoa I về công tác tại tuyến cơ sở của những huyện nghèo.

Bộ Y tế cũng ban hành các Thông tư tạo điều kiện cho y tế cơ sở được tiếp cận với nhiều dịch vụ khám chữa bệnh hơn thông qua quỹ BHYT chi trả và sự đóng góp của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.