Đời sống

Người dân, cán bộ kêu trời vì cảng cá Quy Nhơn bốc mùi hôi thối nồng nặc

15/07/2021, 20:45

Nước thải cảng cá Quy Nhơn chảy trực tiếp ra biển, rác thải bủa vây khiến cả một khu vực rộng lớn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nhiều người dân sinh sống tại khu dân cư ở phía Tây Nam cảng cá Quy Nhơn (thuộc KV 10, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) phản ánh, gần đây, tại khu vực đường ống xả nước nằm phía Tây của cảng cá Quy Nhơn thường xuyên có mùi hôi thối nồng nặc.

Mùi này bốc ra gần như suốt ngày, rồi theo gió và không khí bay vào khu dân cư "tra tấn" các hộ dân lân cận. Thậm chí những người lớn tuổi thường cảm thấy khó thở, đau đầu, tức ngực.

img

Nước chảy từ cảng cá Quy Nhơn ra biển có màu vàng đục, bốc mùi hôi thối

Theo quan sát của PV, tại vị trí nhiều tàu cá neo đậu tiếp giáp với cảng cá Quy Nhơn có một ống nước thải chảy trực tiếp ra biển. Dễ thấy, ống nước từ hệ thống đường ống ở phía Tây của cảng cá chảy ra thỉnh thoảng có màu vàng đục rất khác lạ. Người dân lo ngại hệ thống xử nước nước thải tại cảng cá có vấn đề?

Ngoài ra, khu vực biển quanh cảng cá Quy Nhơn, rác thải trôi nổi dẫn đến tình trạng bốc mùi hôi thối nồng nặc, ô nhiễm môi trường.

Bà Phan Thị Tuyết, sống gần cảng cá Quy Nhơn bức xúc cho biết: "Những ngày gần đây, tại khu vực này mùi hôi thốc bốc lên nồng nặc. Nhất là những ngày trời nắng, mùi hôi theo gió bay cả vào khu dân cư chúng tôi sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe".

Đáng nói, không chỉ người dân ở khu vực lân cận cảng cá, các lực lượng chức năng hoạt động, làm việc tại đây như cảnh sát đường thủy, bộ đội biên phòng cũng thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, sức khỏe của các cán bộ, chiến sĩ.

img

Rác thải nổi trên mặt nước

img

​​​​Nước thải, rác thải từ cảng cá Quy Nhơn xả trực tiếp ra biển gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng

Theo Ban quản lý (BQL) cảng cá Bình Định công trình “Nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý môi trường cảng cá Quy Nhơn” vừa được xây dựng, đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu. Trong đó có hạng mục nâng cấp hệ thống xử lý nước thải. Việc vận hành hệ thống xử lý nước thải tại cảng cá Quy Nhơn được Sở NN& PTNT mời đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Công nghệ Kỹ thuật Vĩnh Phát Lộc (Công ty Vĩnh Phát Lộc, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Tháng 4/2021, Công ty Vĩnh Phát Lộc phối hợp với BQL cảng cá Bình Định tổ chức vận hành hệ thống xử lý nước thải theo hướng dẫn và quy trình của đơn vị tư vấn.

Ngày 14/6 vừa qua, Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở TN&MT) lấy mẫu tại vị trí nước thải đầu ra và cho kết quả chưa đạt theo cột BQCVN14:2008/BTNMT.

Sau khi có báo cáo kết quả không đạt của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường, BQL cảng cá Bình Định liên lạc với đơn vị tư vấn vận hành để xin ý kiến. Theo trả lời của Công ty Vĩnh Phát Lộc, đơn vị này đang tìm hiểu và sẽ có hướng dẫn sau.

Trong khi chờ ý kiến của đơn vị tư vấn, để xử lý lượng nước thải hằng ngày, BQL cảng cá Bình Định tiếp tục vận hành hệ thống xử lý nước thải tại cảng cá Quy Nhơn theo đúng quy trình đã được tư vấn.

“Hệ thống xử lý nước thải tại cảng cá Quy Nhơn đang trong quá trình hoàn thiện nên việc vận hành chưa đảm bảo tuyệt đối quy chuẩn kỹ thuật. BQL cảng cá Bình Định đã báo cáo cho Sở NN và PTNT biết để Sở đề nghị đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực cảng cá Quy Nhơn”, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc BQL cảng cá Bình Định cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.