Y tế

Người dân Hà Nội chen nhau xét nghiệm Covid-19: Chuyên gia cảnh báo gì?

21/07/2021, 17:50

TP.HCM cũng từng xảy ra chùm ca bệnh Covid-19 từ việc tập trung đông người xét nghiệm, tiêm vaccine... các địa phương cần rút kinh nghiệm.

Hà Nội đang áp dụng Công điện 15 trong phòng chống dịch Covid-19, với yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện..

Nhưng trong ngày 21/7, tại Viện kiểm định quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra cảnh người dân chen chúc để chờ đợi xét nghiệm Covid-19.

img

Hình ảnh người dân chen chân đợi xét nghiệm Covid-19 tại Hà Nội trong ngày 21/7

Trong buổi sáng, trước khu vực cổng Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế hàng trăm người xếp hàng chen lấn, không thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m... để chờ xét nghiệm Covid-19.

Vào buổi chiều, tình hình đã được ổn định hơn tuy nhiên số người đổ về đây để đăng ký xét nghiệm Covid-19 vẫn rất đông. Đa phần người dân đi xét nghiệm bởi có nhu cầu về các địa phương, trong khi các tỉnh, thành phố đều yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được ra, vào.

Theo PGS. Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM việc tập trung đông người lấy mẫu xét nghiệm sẽ làm quá tải khâu xét nghiệm, cũng là nguyên nhân lây nhiễm cho người tới lấy mẫu.

Việc thực hiện thao tác lấy mẫu xét nghiệm là một thao tác giúp cho virus SARS COV 2 có thể phát tán trong không khí, như vậy sẽ tạo nguy hiểm cho những người đến lấy mẫu, ngay cả khi có đảm bảo khoảng cách 2m.

Ngoài ra, áp lực số lượng lấy mẫu quá nhiều trong 1 thời gian ngắn nên nhân viên lấy mẫu không thể tuân thủ đúng việc thay găng, rửa tay giữa mỗi lần lầy mẫu và có thể làm lây nhiễm chéo qua đường tiếp xúc cho những người đến lấy mẫu.

"Việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc phải tuân thủ đúng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn cơ bản, phải có lịch hẹn từng người, tránh tiếp xúc, tránh tập trung đông người, nhân viên lấy mẫu phải tuân thủ đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Khi số lượng công việc càng tăng, nguy cơ lây nhiễm cũng sẽ tăng.

Chúng ta thường lo lắng về việc lây nhiễm cho nhân viên lấy mẫu, nhưng chúng ta lại ít đề cập đến một nguy cơ lây nhiễm không kém phần quan trọng, đó là lây nhiễm chéo giữa người đến để được lấy mẫu. Tại những nơi phải lấy mẫu hàng loạt, nguy cơ này lại càng tăng cao", bà Thư cho hay.

Bà Thư cho biết thêm, theo đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, mỗi nhân viên y tế khi lấy mẫu phải mang găng và sau đó tháo găng, rửa tay trước khi chuyển qua lấy mẫu cho người kế tiếp. Nếu không thực hiện được như vậy thì không nên tổ chức xét nghiệm sàng lọc tập trung đồng loạt.

Còn theo PGS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, việc tập trung đông người sẽ ảnh hưởng tới hoạt động chống dịch đang triển khai tại Hà Nội, nhất là hiện nay đã ghi nhận nhiều ca dương tính qua sàng lọc trong cộng đồng

TP.HCM cũng từng xảy ra chùm ca bệnh từ việc tụ tập đông người, từ việc tập trung xét nghiệm, tiêm vaccine. Nhìn vào bài học của TP.HCM, các địa phương cần rút kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.