Pháp luật

Người đàn ông bị "vu" là nạn nhân vụ chặt đầu:Luật sư nói gì?

20/12/2017, 10:45

Một người ở Quảng Nam bị một số trang mạng đăng hình ảnh là nạn nhân vụ chặt đầu ở Bình Dương.

nham-anh-nguoi-chong-bi-vọ-giet-1

Người đàn ông ở Quảng Nam bị một số trang thông tin trên mạng đăng ảnh là nạn nhân vụ chặt đầu ở Bình Dương.

Liên quan đến vụ án chặt đầu bỏ thùng rác vừa xảy ra ở Bình Dương đang gây xôn xao dư luận, mới đây, một người đàn ông có tên Trần Thanh Tú (SN 1985, trú phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) đã làm đơn trình báo gửi lên Công an tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam kiến nghị về việc một số trang mạng đã tự ý ăn cắp ảnh của anh này và khẳng định anh là nạn nhân trong vụ án người vợ sát hại chồng ở Bình Dương.

Anh Tú cho biết, vào ngày 18/12, khi đang đi công tác, anh Tú tá hỏa khi nhận hàng chục cuộc điện thoại của bạn bè và người thân thông báo rằng hình ảnh của anh bị nhiều trang báo mạng sử dụng và chú thích là nạn nhân trong vụ trọng án giết người phân xác xảy ra ở tỉnh Bình Dương vào tối 15/12. Nạn nhân vụ án này có họ và tên trùng với anh Tú.

nham-anh-nguoi-chong-bi-vọ-giet-2

 

Nghiêm trọng hơn, nhiều trang mạng còn chú thích đây là hình ảnh của người chồng bị giết và khẳng định hình ảnh này là do hàng xóm cung cấp.

Anh Tú cho biết, sau khi sự việc xảy ra, anh đã nhanh chóng nhiều lần liên hệ với các trang mạng trên nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Chiều 18/12, anh Tú đã có đơn trình báo lên các cơ quan chức năng để mong vào cuộc và yêu cầu các trang thông tin trên gỡ bỏ hình ảnh của anh Tú được sử dụng không đúng.

nham-anh-nguoi-chong-bi-vọ-giet-3

Người đàn ông bị đăng tin thất thiệt vô cùng bức xúc và đã gửi đơn trình báo lên cơ quan chức năng để được giải quyết. Ảnh NVCC

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng, nếu cơ quan công an điều tra, xác minh làm rõ những hành vi này là có thật, thì những trang mạng nói trên đã vi phạm Quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, nghiêm cấm thực hiện các hành vi trong đó có đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Do đó, hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Tuấn Anh, chính những hành vi của các trang mạng nói trên có thể sẽ gây ra những hệ lụy xấu cho bản thân nạn nhân khi nó gây ra sự xáo trộn về sinh hoạt đời thường và tác động không tốt tới tâm, sinh lý của họ, "Nhiều trường hợp bị các thông tin trên mạng đưa nội dung sai sự thật đã khiến người trong cuộc hành động dại dột, thậm chí là tự tử, đó là những mặt trái đáng báo động, cần lên án của công nghệ thông tin hiện nay!" - ông Tuấn Anh nhận định.

Ngoài ra, ông Tuấn Anh cũng nhấn mạnh việc các cơ quan quản lý cần phải xử lý nghiêm những hành vi này để có thể giải quyết triệt để tình trạng tung tin thất thiệt lên mạng internet, cần có biện pháp tuyên truyền giáo dục, công khai xử lý để tất cả mọi người nắm được, từ đó thay đổi hành vi và tư tưởng xấu có liên quan.

"Ngoài việc các trang mạng đưa tin sai sự thật sẽ phải chịu xử lý của pháp luật, đó là về mặt quản lý nhà nước, mặt khác, nạn nhân hoàn toàn có thể yêu cầu các trang này gỡ bỏ bài, đăng tin đính chính và khởi kiện yêu cầu được bồi thường thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần!" - ông Tuấn Anh gợi ý.

Về trách nhiệm hành chính, theo khoản 2 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, các hành vi sau đây bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng:

Tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan trừ trường hợp pháp luật quy định; miêu tả tỉ mỉ hành động dâm ô, chém, giết, tai nạn rùng rợn trong các tin, bài, phim, ảnh; cung cấp nội dung thông tin mê tín dị đoan, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam,…

Khoản 3 Điều này cũng quy định phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước;…

Về trách nhiệm hình sự, nếu xác định được người thực hiện hành vi tung tin sai lệch, thất thiệt lên mạng xã hội và thông tin thất thiệt đó có tính chất vu khống thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, tùy theo vụ việc cụ thể, người vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, công an Bình Dương đã thông tin chính thức về vụ án mạng gây chấn động dư luận. Cụ thể, ngày 16/12, trên đường Thuận Giao 09 P.Thuận Giao, TX.Thuận An, những người công nhân thu gom rác phát hiện một đầu người được giấu trong balo bỏ trong thùng rác ven đường.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt thu giữ 2 bịch nilon chứa bộ phận cơ thể gồm đầu người và phổi, bộ phận lá lách, mạc treo, dạ dày dính liền…

Ngày 17/12, người dân tại khu nhà trọ trên đường Thuận Giao 05, P.Thuận Giao, TX.Thuận An phát hiện nhiều mùi hôi thối tại khu vực để rác của nhà trọ. Công an đã kết hợp với địa phương tiến hành kiểm tra phát hiện thêm trong thùng rác trước dãy nhà trọ có nhiều bộ phận cơ thể người.

Ngoài ra, người dân cũng thông báo rằng ngày 15/12, tại phòng trọ số 7 của khu nhà trọ của vợ chồng Hàng Thị Hồng Diễm (SN 1985, quê Hậu Giang) và anh Trần Thanh Tú (SN 1980, quê Sóc Trăng) có nghe 2 vợ chồng cãi nhau và từ đó không thấy anh Tú đâu.

Qua đấu tranh khai thác, Công an nhanh chóng mời Diễm lên làm việc, Diễm khai nhận vào 23h đêm 15/12, sau khi anh Trần Thanh Tú đi nhậu về thì giữa Tú và Diễm xảy ra mâu thuẫn cãi vã dẫn đến ẩu đả đánh nhau, trong lúc giằng co, Diễm đã dùng dao chém anh Tú tử vong.

Sau khi nạn nhân chết, Hàng Thị Hồng Diễm dùng dao phân xác anh Tú ra làm nhiều mảnh nhỏ cho vào túi nilon và ba lô, sau đó đem bỏ tại các điểm tập kết rác trên địa bàn phường Thuận Giao để phi tang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.