Đời sống

Người dân Quảng Nam dọn hầm, dự trữ đồ ăn tránh bão số 9

27/10/2020, 14:04
image

Trải qua nhiều cơn bão khốc liệt, người dân vùng biển Quảng Nam có những kinh nghiệm phòng chống bão hiệu quả.

img
Những căn hầm tránh bão nằm dưới lòng đất

Người dân cấp tập dọn hầm tránh bão

Sáng 27/10, người dân ven biển thị xã Điện Bàn, Hội An, Núi Thành, Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cấp tập thực hiện các biện pháp phòng chống cơn bão số 9. Chính quyền huy động các lực lượng chức năng tiến hành vận động, sơ tán dân ra khỏi vùng nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão, nhất là các địa bàn dân cư ven biển, bãi ngang, hải đảo.

Có mặt tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, PV ghi nhận, người dân vùng ven biển khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống mưa bão. Bằng kinh nghiệm phòng chống mưa bão và cập nhật thông tin về cơn bão số 9, người dân đã khẩn trương dọn dẹp các hầm tránh bão để tránh trú trước khi cơn bão đổ bộ.

img
Ông Đoàn Giỏi ở tổ 10, khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương chuẩn bị hầm tránh bão

Đang dọn dẹp vệ sinh căn hầm tránh bão, ông Đoàn Giỏi (80 tuổi, tổ 10, khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) chia sẻ sự lo lắng trước những dự báo về cơn bão số 9.

Còn ông Nguyễn Thanh Vũ nói: Thời tiết này làm tôi nhớ đến khung cảnh cách đây 7 năm, cơn bão năm 2013. Trời cũng nắng ráo, gió hiu hiu mát, rứa mà, đùng 1 cái, bão ập đến kinh hoàng. Nhà cửa, cây cối đều bị cuốn bay. Bão đi qua, nhà cửa thiệt hại không đếm hết, riêng vùng biển xã Điện Dương có 5 người chết.

"Từ đó, người dân rút ra nhiều bài học. Họ chuẩn bị hầm tránh bão nhiều hơn, nhà cửa được xây dựng chắc chắn hơn. Họ không còn khinh suất khi nghe tin có bão...", ông Vũ trầm ngâm.

Bà Đặng Thị Hiên (75 tuổi, tổ 4, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) cũng đang tất bật với công việc di dời đồ đạc, tài sản trong nhà. Những can nước, thực phẩm dự trữ, đèn dầu, bếp gas mini được bà chuẩn bị sẵn để mang ra hầm trú ẩn tránh bão.

Video bà Đặng Thị Hiên cấp tập chuẩn bị hầm tránh bão

Bà Hiền cho biết, căn hầm tránh bão được người con bỏ tiền xây sau cơn bão chan-chu. Năm 2013, cơn bão số 5 đổ bộ vào Đà Nẵng-Quảng Nam, căn hầm là nơi tránh trú an toàn cho cả gia đình. Mong rằng lần này, căn hầm tránh bão này sẽ tiếp tục là nơi tránh bão cho cả gia đình.

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, khối trưởng khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương, hiện nay, trên địa bàn có khoảng gần 20 căn hầm tránh bão được người dân xây dựng nhiều năm qua. Ngoài ra có khoảng gần 30 căn nhà được xây dựng theo mô hình nhà kết hợp hầm tránh bão.

"Bằng kinh nghiệm đúc kết của người dân vùng ven biển, người dân đã làm nên những căn hầm, căn nhà tránh bão hết sức hữu hiệu này. Có những căn nhà, căn hầm tránh bão, người dân thực hiện công tác phòng chống bão tại chỗ, chủ động được lương thực thực phẩm", ông Vũ cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Dũng, cán bộ phường Điện Dương phụ trách công tác phòng chống bão cho biết, chính quyền phường Điện Dương đang tiến hành kiểm tra mức độ an toàn của các hầm tránh bão trên địa phương.

"Cái nào đảm bảo an toàn, chúng tôi cho người dân sử dụng tránh trú, hầm nào cũ, hư hỏng thì tuyệt đối không cho người dân sử dụng. Các trường hợp không có nơi tránh trú an toàn, chính quyền vận động, di dời ở ghép với những gia đình có nhà ở kiên cố, cao tầng, hoặc sử dụng công trình trường học, trụ sở cơ quan bố trí chỗ ở tránh trú an toàn", ông Dũng nói.

Khẩn trương sơ tán dân vùng nguy hiểm trước 16h chiều nay

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn), cho biết, hiện nay, các lực lượng trong tổ xung kích tại các khối phố đang khẩn trương giúp dân thực hiện biện pháp phòng chống bão. Theo kế hoạch đến cuối 16h chiều nay (27/10), trên địa bàn sẽ tiến hành sơ tán 620 hộ/2110 nhân khẩu đến nơi tránh trú an toàn.

"Hiện nay, thời tiết nắng ráo, không có dấu hiệu mưa bão khiến nhiều người dân có tâm lý chủ quan. Tuy nhiên, với những thông tin dự báo, cảnh báo về sức mạnh của cơn bão, chúng tôi huy động toàn lực lượng đến từng khối phố, khu vực dân cư tuyên truyền, nhắc nhở người dân, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống mưa bão", ông Tuấn nói.

Tại vùng biển xã Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), lực lượng Bộ đội Biên phòng đã dùng thuyền sơ tán người dân đến nơi trú ẩn, phòng tránh bão tại các công trình trường học, cơ quan. Lương thực, nhu yếu phẩn, các đồ dùng cũng được chuẩn bị chu đáo.

Tại vùng biển Cửa Đại (TP. Hội An), người dân cũng khẩn trương chằng chống nhà cửa, dùng bao cát, túi ni lon đựng nước gia cố mái nhà. Chính quyền địa phương khẩn trương dùng thuyền vận chuyển nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cung cấp cho người dân ngoài đảo Cù Lao Chàm.

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho hay: "Ứng phó với cơn bão số 9 đang chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo các chính quyền các địa phương huy động lực lượng, nhất là vai trò của lực lượng xung kích ngay tại địa bàn dân cư thực hiện giúp dân phòng chống mưa bão, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Mọi công tác giúp dân, sơ tán dân đến nơi an toàn sẽ hoàn tất vào 16h chiều nay".

Video ông Đoàn Giỏi cùng căn hầm tránh bão được xây dựng hơn 19 năm nay

Video gia đình ông Lê Tấn Thành chuẩn bị hầm tránh bão

img
Bố con ông Lê Văn Thành, tổ 9, khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị hầm tránh bão. Ông Thành cho biết, căn hầm tránh bão được gia đình ông xây dựng hơn 10 năm trước rộng khoảng 12m2. Đây là căn hầm giúp gia đình ông đảm bảo an toàn khi đối diện với các cơn bão đổ bộ vào đất liền.
img
Căn hầm tránh bão của ông Đoàn Giỏi (80 tuổi, tổ 10, khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương). Căn hầm thường ngày làm kho để máy móc, đồ dùng đi biển, đánh bắt cá. Khi có bão đến, căn hầm được dùng để cả gia đình trú tránh bão.
img
Bà Đặng Thị Hiên (75 tuổi, tổ 6, khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương) vệ sinh căn hầm tránh bão bằng vôi bột, chuẩn bị mang đồ dùng, thực phẩm ra cất giữ để tránh bão. Từ ngày có căn hầm, bà không đi sơ tán ở UBND phường Điện Dương, mà ở ngay căn hầm tránh bão.
img
Nghe tin bão, người dân vùng biển cấp tập lo tránh bão
img
Người dân vùng biển chằng chống nhà cửa
img
Người dân sử dụng túi nilon chứa nước gia cố mái tôn
img
Lực lượng dân quân địa phương giúp trường học chằng chống mái tôn các phòng học
img
Chặt hạ các cây xanh trong trường học có nguy cơ ngã đổ làm hư hại công trình.
img
Người dân vùng biển Cửa Đại, Hội An chằng chống nhà trước giờ bão số 9 đổ bộ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.