Đời sống

Người dân "than thở" với lãnh đạo TP.HCM vì... chồng chéo luật gây khó

26/11/2019, 14:17

TP.HCM vẫn còn nhiều dự án đã đền bù, giải tỏa nhưng không thực hiện, để đất hoang gây lãng phí đất sản xuất nông nghiệp, gây mất vệ sinh.

img
Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM tại buổi đối thoại với cán bộ, Hội nông dân

Sáng 26/11, lãnh đạo TP.HCM có buổi buổi gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân do Hội Nông dân TP.HCM tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM cho hay, do chồng chéo giữa Luật quy hoạch, Luật xây dựng, Luật đất đai nên công tác quy hoạch của thành phố chưa tốt. Vì thế, người dân chưa thực hiện được đầy đủ các quyền như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không thể xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và không xin được chứng nhận Vietgap do không quy hoạch vùng sản xuất.

Ngoài ra, công tác đền bù giải tỏa gặp khó khăn do chênh lệch giá đền bù của thành phố thấp so với giá chuyển nhượng đất trên thị trường hàng chục lần. Điều này khiến việc khiếu nại diễn biến phức tạp và hộ nông dân không đủ nguồn lực để tái định cư, tái sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều dự án đã đền bù, giải tỏa nhưng không thực hiện mà để đất hoang vừa gây lãng phí đất sản xuất nông nghiệp vừa là nơi gây dịch bệnh từ muỗi, chuột, bọ, sâu, rầy.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Chủ tịch Hội Nông dân quận 12 cho hay quận đang vận động, tuyên truyền hội viên nông dân chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp đô thị. Tuy nhiên, quá trình này gặp khó khăn do có nhiều khu đất quy hoạch treo kéo dài. Vì vậy người nông dân muốn chuyển đổi mô hình sản xuất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, muốn xây dựng nhà màng, nhà kính phục vụ sản xuất cũng không được. Trên các mảnh đất có quy hoạch này, nhiều hộ dân có nhà cửa đã bị xập xệ, dột nát nhưng cũng không được xây dựng, sửa chữa:

Tôi kiến nghị lãnh đạo thành phố quan tâm, chỉ đạo các sở ngành sớm có văn bản hướng dẫn thủ tục để người nông dân chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở với những khu quy hoạch không phù hợp, để người nông dân an tâm đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”, bà Thu Anh nói.

Tại cuộc đối thoại, bà Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhận định, quỹ đất dành cho nông nghiệp đang chiếm diện tích lớn, tuy nhiên việc sử dụng, phát triển chưa tương xứng. Quy hoạch, sử dụng đất chưa hiệu quả, dẫn tới trong quá trình đô thị hoá những diện tích đất đã quy hoạch làm dự án phi nông nghiệp nhưng chậm triển khai dự án, gây lãng phí. Giữa giữa quy hoạch và thực tiễn còn khoảng cách mà thành phố chưa khắc phục được.

"Thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường giám sát về quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả. Đồng thời kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành góp phần tháo gỡ cùng TP.HCM trong việc sử dụng đất cho các công trình phụ trợ. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, chúng ta phải vào cuộc và có câu trả lời cho việc sử dụng hiệu quả đất đai, trong đó có sử dụng cho sản xuất nông nghiệp”, bà Dung nói.

Được biết, hiện nay, TP.HCM có 114.580 ha đất nông nghiệp, chiếm hơn 54% tổng diện tích tự nhiên nhưng ngành nông nghiệp chỉ chiếm 0,7% cơ cấu nền kinh tế của thành phố. Năm 2018, ngành nông nghiệp đóng góp gần 21.000 tỷ đồng cho TP.HCM. Trên địa bàn thành phố có 52.593 hộ có hoạt động nông nghiệp. Năng suất lao động trong lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng ổn định, các năm gần đây đạt mức tăng trưởng bình quân 6%/năm.

img

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, phục vụ 100 triệu hành khách/năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.