Xã hội

Hà Nội chỉ cho bán hàng ăn uống mang về, dừng triệt để hoạt động công cộng

24/05/2021, 21:40

Người dân trở về Hà Nội từ bất kỳ địa phương nào từ 10-24/5 phải khai báo y tế online, sau ngày 25/5, phải khai báo y tế trong vòng 24 giờ.

img

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội họp chiều 24/5

Tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh, người dân trở lại Hà Nội phải khai báo y tế

Tối 24/5, UBND Hà Nội có công điện khẩn quyết liệt triển khai một số giải pháp phòng chống Covid-19. Theo đó, từ 12h ngày 25/5, Hà Nội tạm dừng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng chống Covid-19 đến khi có thông báo mới của thành phố.

Cụ thể, nhà hàng, cơ sở ăn uống tại chỗ chỉ cho phép bán hàng mang về; không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; các cửa hàng cắt tóc, gội đầu.

Thực hiện dừng triệt để các hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Hà Nội yêu cầu tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở về Hà Nội từ ngày 10/5 đến ngày 24/5 đều phải khai báo y tế online và đề nghị khai báo xong trong ngày 25/5. Những người trở về Hà Nội từ các tỉnh khác từ ngày 25/5 đều phải khai báo y tế online trong thời gian 24 giờ sau khi về Hà Nội.

Phát sinh bốn chùm ca bệnh mới hết sức phức tạp, đề nghị làm việc online

Chiều 24/5, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã phát sinh bốn chùm ca bệnh mới hết sức phức tạp.

Trong đó, chùm ca bệnh thứ nhất có 17 ca F0 chưa rõ nguồn lây tại Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Park 11 Times City. Tại đây, từ 4 ca F0 tại Tòa Park 11 Times City đã có 13 ca từ F1 thành F0 và 1 ca từ F1 thành F0 tại Tổng cục Thuế, số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng.

Chùm ca bệnh thứ 2 là ca nhập cảnh, hai mẹ con người Ấn Độ tại Park 9 Times City, quận Hoàng Mai. Bệnh nhân S.G (nữ, sinh năm 2018) và bệnh nhân N.B (nữ, sinh năm 1986) là mẹ của bệnh nhân S.G.

Ca bệnh thứ 3 liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương, có một ca F0 tại huyện Gia Lâm; bệnh nhân làm việc tại Công ty TNHH may Tinh Lợi, Hải Dương (đã có ca dương tính); hiện đã phong tỏa tầng 11 tòa S202 chung cư Vinhome Ocean Park Gia Lâm.

Ca bệnh thứ 4 là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hà Nội đề nghị Vingroup xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cư dân Times City

Hà Nội đề nghị Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn T&T và các tổ chức, doanh nghiệp chủ động, kịp thời tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động, cư dân trong khu vực trụ sở và các dự án do doanh nghiệp đầu tư, quản lý nhằm đảm bảo kịp thời hiệu quả phòng chống dịch.

Ngoài ra, Hà Nội còn hai chùm ca bệnh cũ (gồm chùm ca bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều và chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng) vẫn phát hiện thêm ca mắc mới và 7 chùm ca bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết qua giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ (B.1.617.2) có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

"Hiện mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng nên thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều ca mắc mới", ông Hạnh nói và đề nghị thời gian tới ngoại trừ lực lượng phòng chống dịch, các đơn vị của Hà Nội nên cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết.

Hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là chùm ca bệnh tại Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Times City, chưa khẳng định chính xác nguồn lây từ đâu. Do đó, công tác truy vết cần tập trung cao độ.

Theo ông Dũng, trong đêm qua đã cung cấp danh sách của 462 cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và yêu cầu các địa phương khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm. Nhưng đến thời điểm này mới có 20 mẫu được gửi lên và CDC Hà Nội đã báo cáo đến thời điểm này là 17 ca dương tính.

Ông Dũng thông tin và đề nghị các địa phương chậm nhất 20h hôm nay phải gửi mẫu về CDC Hà Nội, đơn vị nào chậm trễ phải xử lý nghiêm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu tất cả cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn, các công ty tổ chức hội họp theo đúng quy định của Chỉ thị 12 của Thành phố, bảo đảm khoảng cách 2 m mỗi người, số vị trí ngồi không vượt quá 50% công suất của phòng họp; hạn chế họp trực tiếp, khi cần thiết họp thì phòng họp phải thông thoáng.

Đặc biệt đề nghị hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm tại các tòa nhà, khu liên cơ, sau buổi làm việc mở cửa thông thoáng, vệ sinh, khử khuẩn.

Để hạn chế sự lây lan dịch, đề nghị các đơn vị tăng cường công tác quản lý, hạn chế tiếp khách của công chức, cá nhân tại nơi làm việc; công tác đo thân nhiệt, khai báo y tế phải thực hiện nghiêm. Bếp ăn tập thể tại các cơ quan hành chính phải quan tâm số lượng người ăn cùng một lúc để hạn chế hết mức tiếp xúc, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch.

Lưu ý vấn đề hoạt động của tổ Covid cộng đồng tại các khu chung cư hiện nay là gần như không có, ví dụ như trường hợp tại tòa Park 9, Times City khi từ Hải Phòng về Hà Nội sau thời gian cách ly, Hà Nội đã không nhận được thông báo của Hải Phòng, tổ Covid cộng đồng không nắm được về biến động nhân khẩu.

"Cần hết sức lưu tâm hoạt động của tổ này, cần thực hiện bài bản, tập huấn và có văn bản nêu rõ hoạt động của tổ. Đây là việc phải vào cuộc tích cực, tránh việc văn bản chỉ đạo khá đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu tổ chức thực hiện. Trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị để lây lan dịch bệnh, chậm trễ chống dịch", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Hà Nội chưa xem xét phương án giãn cách toàn thành phố

Ngày 24/5, trả lời báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định thành phố chưa xem xét phương án giãn cách xã hội toàn phố ở thời điểm hiện tại.

Nhấn mạnh đây là thời điểm rất khó khăn, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Những khu vực phát hiện ca mắc mới phải được tiến hành khoanh vùng, cách ly ngay; những trường hợp liên quan phải được áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm có giám sát và theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện phòng, chống dịch với phương châm "4 tại chỗ"; trước mắt áp dụng mô hình cách ly "3 lớp", chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp.

Các cấp, các ngành thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động kết hợp với đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát để nhân dân tự giác thực hiện biện pháp "5K", nhất là đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết trong thời điểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.