Thời sự Quốc tế

"Người đẹp điền kinh Belarus" kêu cứu khi bất ngờ bị ép rời Olympic Tokyo

02/08/2021, 11:10

Người đẹp điền kinh Belarus, 24 tuổi tố quan chức Belarus dùng vũ lực để áp giải ra sân bay buộc về nước trong ngày 1/8.

Trong 2 ngày qua, khi đang tham gia Olympic Tokyo 2020, vận động viên (VĐV) chạy nước rút Belarus Kristina Timanovskaya đã đăng video cầu cứu lên mạng xã hội.

Trong đó, nữ VĐV cho biết: “Tôi bị gây áp lực. Họ (giới chức Belarus) đang cố gắng đưa tôi về nước trong khi chưa có sự đồng ý của cá nhân tôi". Timanovskaya nêu cụ thể, lúc 15h ngày 1/8, đại diện đội tuyển quốc gia Belarus đã đến Làng Olympic và yêu cầu cô đóng gói đồ đạc do giới chức Minsk chỉ thị đưa cô về nước.

Timanovskaya yêu cầu Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) can thiệp vì lo sợ mình có thể phải ngồi tù khi về nước. “Tôi nghĩ, ở Belarus hiện tại sẽ không an toàn. Tôi không làm gì cả, nhưng họ đã tước quyền tham gia cuộc đua 200m của tôi", cô nói.

Theo đúng lịch, cô sẽ thi đấu ở nội dung 200m và 4x400m đồng đội nữ ở Olympic Tokyo trong ngày hôm nay (2/8).

Trước đó, ngày 1/8, Uỷ ban Olympic quốc gia của Belarus thông báo quyết định sẽ đưa Timanovskaya về nước vì tình trạng tâm lý và cảm xúc.

img

Kristina Timanovskaya, nữ VĐV của Belarus, trao đổi với cảnh sát tại sân bay Haneda

Nữ vận động viên cho biết, có thể lý do khiến cô bị đuổi về nước là "cản trở thành tích của đội".

Trước khi lên đường tham dự Olympic Tokyo, Timanovskaya nhiều lần chỉ trích các biện pháp kiểm tra và phòng chống doping của đoàn thể thao Belarus. Cô từng lên tiếng vì bất ngờ bị ép phải thi đấu nội dung tiếp sức 4x400m.

Timanovskaya chia sẻ: "Tôi sẽ không bao giờ phản ứng gay gắt như vậy nếu họ đến gặp tôi trước, giải thích tình hình và tìm hiểu xem tôi có thể chạy 400m hay không và tôi đã sẵn sàng chưa? Nhưng họ quyết định làm mọi thứ sau lưng tôi".

img

Cảnh sát sân bay Haneda của Nhật hộ tống nữ VĐV chạy nước rút Kristina Timanovskaya

Về phía IOC, Uỷ ban này cho biết: "IOC đã xem thông tin trên các phương tiện truyền thông, đang đánh giá tình hình và đã yêu cầu Ủy ban Olympic quốc gia Belarus làm rõ".

Tổ Chức Belarusian Sport Solidarity Foundation (BSSF) đang hỗ trợ cô Timanovskaya cho hay: “IOC và ban tổ chức Tokyo 2020 đã gặp, nói chuyện với Timanovskaya trực tiếp trong tối 1/8” và cô Timanovskaya cảm thấy an toàn.

"IOC và ban tổ chức Tokyo 2020 sẽ tiếp tục đối thoại với Tsimanouskaya, giới chức Belarus để quyết định bước đi tiếp theo trong vài ngày tới”, theo tổ chức BSSF.

img

Nữ vận động viên Belarus Krystsina Tsimanouskaya

Song, hãng thông tấn Tass dẫn lời Nghị sĩ Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Taiga Ishikawa cho biết, Phó cảnh sát trưởng sân bay Haneda khẳng định, hiện tại VĐV Kristina Timanovskaya không có mặt ở đồn cảnh sát và không cho biết liệu VĐV Belarus đã rời đi khi nào.

Ông Ishikawa lo lắng nữ VĐV này có thể gặp nguy hiểm nếu bị trao cho nhân viên đại sứ quán Belarus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.