Chất lượng sống

Người đi lên từ hai bàn tay trắng

01/03/2014, 15:42

Ở tuổi 64, ông Mờ là một tấm gương vượt khó, từ hai bàn tay trắng làm nên những thành công...

Nhắc đến ông Nguyễn Văn Mờ là người dân ở ấp 4, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đều tỏ vẻ thán phục và tự hào. Đó là một trong những tấm gương về một người từ hai bàn tay trắng vượt qua mọi khó khăn để tạo nên những thành công…                                                       

Ông Nguyễn Văn Mờ
Ông Nguyễn Văn Mờ

Ông Nguyễn Văn Mờ sinh ra và lớn lên trong thời chiến, không tham gia chiến đấu trực tiếp trên chiến trường, từ năm 1968 – 1975 ông làm công việc tiếp tế, vận chuyển lương thực và thuốc men cho Cách mạng, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc kháng chiến của cả nước. Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, hoàn cảnh gia đình ông Mờ gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn… Nhưng ông Mờ không cam chịu chấp nhận, mà luôn nung nấu một khát vọng làm sao cho kinh tế gia đình được ngày một sung túc hơn.

Nghĩ là làm, vào năm 1980, ông tham gia đánh bắt thủy hải sản tuy chỉ ở hình thức nhỏ lẻ. Từ một số vốn ít ỏi ban đầu, ông đã tìm tòi nghiên cứu và ngày càng có kinh nghiệm hơn với công việc này. Sau vài năm, ông đã bắt đầu kinh doanh đánh bắt xa bờ.

Với mô hình đánh bắt này, kinh tế của gia đình ông ngày một khấm khá. Ông không chỉ là trụ cột của gia đình mà còn tạo được việc làm cho hơn 100 lao động ở địa phương có thu nhập ổn định.  Để có được thành công như ngày hôm nay, ông Mờ bảo: “Có những lúc việc kinh doanh gặp khó khăn đã muốn buông xuôi nhưng gia đình là nguồn động viên lớn để mình vượt qua được sóng gió”.

Ở tuổi 64, không chỉ tập trung làm kinh tế, mà ông còn tham gia nhiều phong trào, hoạt động tại địa phương như: hội viên Hội Người cao tuổi, tham gia các công tác từ thiện giúp đỡ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là điều ông luôn ấp ủ và thực hiện. Đặc biệt, hơn 10 năm nay, ông gắn kết với bộ đội biên phòng để cùng tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng của vùng biển Bình Đại. Ở địa phương, ông Mờ luôn được chính quyền, dân làng yêu mến, quí trọng vì ông là người “Dám nói, dám làm, nói dân nghe, làm dân chịu”.

Đồng thời, ông cũng là một trong những người có công lớn trong việc vận động, ủng hộ địa phương và bộ đội Biên phòng về vấn đề xây dựng trạm, cầu, đường... Cuối năm 2013, ông Mờ được vinh dự ra Hà Nội dự Hội nghị biểu dương người cao tuổi tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo. Đến nay ông Mờ nhận nhiều Bằng khen từ địa phương đến Trung ương.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.