Thời sự Quốc tế

Người đứng đầu Chechnya tuyên bố "chấp nhận cuộc chiến" với Mỹ

21/07/2020, 07:25

Người đứng đầu Chechnya - ông Ramzan Kadyrov tuyên bố "chấp nhận cuộc chiến" với Mỹ sau khi bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách tội phạm.

img
Ông Ramzan Kadyrov.

Ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng nước này đã đưa ông Ramzan Kadyrov, vào danh sách đen những người bị Washington cáo buộc có liên quan tới vi phạm nhân quyền.

"Mục này liên quan đến việc Kadyrov dính líu tới những vi phạm thô bạo về quyền con người ở Cộng hòa Chechnya. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có nhiều thông tin đáng tin cậy rằng Kadyrov chịu trách nhiệm về nhiều vi phạm nhân quyền xảy ra hơn mười năm trước, bao gồm cả tra tấn và hành quyết phi pháp", - Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố.

Việc đưa Kadyrov vào danh sách trên có nghĩa rằng ông bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Trước đó, ông Kadyrov đã được đưa vào danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lưu ý rằng vợ của Kadyrov là Medni Kadyrova và hai con gái Aishat Kadyrova và Karina Kadyrova cũng bị đưa vào danh sách trên.

"Chúng tôi sẽ kêu gọi các quốc gia có cùng quan điểm như Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp tương tự", - ông Mike Pompeo tuyên bố.

"Chấp nhận cuộc chiến"

Về phần mình, người đứng đầu Chechnya, Ramzan Kadyrov, sau khi bị đưa vào danh sách đen ở Mỹ, nói rằng ông đã "chấp nhận cuộc chiến" và "sau này sẽ có nhiều thứ hay hơn nữa".

"Pompeo, chúng tôi chấp nhận cuộc chiến! Sau này sẽ còn hay hơn nữa!" - Kadyrov viết trên tài khoản Telegram.

Người đứng đầu Chechnya đã dùng những dòng trên để chú thích bên dưới bức ảnh chụp ông đang đứng trong phòng trữ vũ khí.

Moscow phản đối

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, chính quyền Nga lên án quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng không cho rằng các biện pháp trừng phạt này có hiệu quả.

Ông Leonid Slutsky, người đứng đầu ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma, cho biết Nga sẽ tìm cách đáp trả việc đưa Kadyrov vào danh sách đen.

Đồng thời, ông Leonid bày tỏ sự tin tưởng rằng các lệnh trừng phạt sẽ không ngăn cản người đứng đầu Chechnya hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong khi đó, ông Andrei Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế, nói với báo Sputnik rằng các chính trị gia thường bị đưa vào danh sách đen vì họ bảo vệ quyền chủ quyền của Nga.

Trang báo Nga cũng dẫn lời người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền thuộc Tổng thống - ông Valery Fadeev nói rằng Moscow có nhiều mối quan tâm riêng của mình, vì vậy các quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ chắc sẽ không làm phiền lòng các công dân và chính trị gia Nga, bao gồm cả người đứng đầu Chechnya.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.