Người Hà Nội nhen nhóm thú chơi đào dăm sớm

22/12/2014, 18:14

Hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng những cây đào "trái vụ" đã kịp bung nở và được đem đến chợ hoa bán buôn lớn nhất Hà Nội, người Hà Nội có xuân sớm đem về cắm trong bình.

Những bông hoa tươi tại chợ hoa lâu đời của Thủ đô
Những bông hoa tươi tại chợ hoa lâu đời của Thủ đô

The New York Times vừa đăng tải bài viết, video về hành trình 36h Hà Nội của Robyn Eckhardt. Trong đó có một đoạn video về Hà Nội do Jonah M. Kessel và Eugene Yi on biên tập đã nhận được rất nhiều lời khen gợi .

Tuy nhiên, ước gì Robyn Eckhardt có thể dành thêm 1h nữa, để ghé thăm chợ hoa Quảng Bá, một thứ gì đó thân quen, khác lạ và nhìn vào đó, người ta có thể biết rằng, đây là Hà Nội chứ không phải khu chợ nào khác ở Singapore hay Campuchia.

Từ 2 – 3h sáng, trên những chiếc xe số, được thiết kế rất đặc biệt để có thể chở thêm hàng hoá, hoa từ vùng Tây Tựu, Quảng Bá... đổ về chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội.

Nếu bạn là người nước ngoài, hẳn bạn sẽ có ấn tượng rất mạnh mẽ, với những chiếc xe Cub 70 phân khối, bao tải hoa đằng sau, ông chồng ngồi giữa, vòng tay qua cô vợ ngồi lọt thỏm xuống để điểu khiển chiếc xe phi băng băng trên đường, có hai thứ đẹp đẽ trên chiếc xe, đó là hoa và tình yêu đi cùng với sự mưu sinh giữa trời rét.Có đủ loại hoa tươi nhất tại Quảng Bá, từ những cành hoa đắt đỏ như hoa Ly, nổi tiếng như hoa hồng, đến phổ thông hơn như Cúc. Giá hoa bán buôn nên rất rẻ, 50.000 đồng/bó hồng 80 bông được cột chặt, tuỳ từng loại bông to hay nhỏ, cành ngắn hay dài mà giá sẽ thay đổi.

Từng bó cúc, cùng với các loại hoa nhỏ chủ yếu để "trang điểm lót" cho hoa hồng, to ôm ngang người rất rẻ, với giá chỉ 30.000 đồng/bó.

Hoa hồng còn đọng nước trên bông, thơm nồng nàn hương
Hoa hồng còn đọng nước trên bông, thơm nồng nàn hương

Ngày 19/02/2005 mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng những cánh đào dăm cũng đã được đem bán, chỉ từ 15.000 đồng/ cành nhỏ, những cây to có giá 40.000 – 50.000 đồng mà thôi.

Những cành đào dăm nở bung sớm xuất hiện trước Tết Nguyên Đán
Những cành đào dăm nở bung sớm xuất hiện trước Tết Nguyên Đán

Người ở quê có con cái xuống Hà Nội mưu sinh, người Hà Nội cũng có con đi học và làm ăn xa, Tết gần về, bỗng tự nhiên đứa con ở nơi nào đó được bố, mẹ gọi điện “chat” video khoe “con ơi đào này, sắp Tết rồi, năm nay có về ăn bánh trưng không đấy?” lại tự nhiên có nước chảy trên khoé mắt của cả người già và người trẻ.

Thế nên, còn lâu mới Tết, mà người Hà Nội cũng đã bắt đầu chơi đào dăm, loại đào này thực ra, phần nhiều là những cây đào “mọc lén” mà người chăm sóc vườn không để tâm, không nằm trong luống của những cây đào thế đẹp, không được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt để có cả hoa, cả lộc, cả quả non trong ngày Tết.

4h30 sáng hàng ngày, khu chợ chỉ nằm cách đường Trúc Bạch khoảng 3km này đã rực rỡ ánh đèn, tiếng huyên náo, mặc cả và cả rất nhiều khẩu ngữ địa phương. Dạo một vòng chợ, ghi lại hình ảnh những cành hoa, tôi bắt gặp một người đàn ông đang ngắm nghía đào rất chăm chú, bác nói bác muốn chọn vài cành về để cho vào lộc bình, nhưng hôm nay chưa ưng được cành đào dăm nào, người đàn ông tên Ngọc, nói mình sống ở khu Nghi Tàm, con gái đang sống ở Pháp, sắp Tết, nhớ con quá nên muốn mua hoa đào về để hai bố con "chat video" thì có thể khoe con.

Gần Hà Nội vậy, nhưng rất nhiều người không biết đến chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội ngày càng đẹp, có thể một sớm mai thức giấc, sự hiện đại cũng làm cho việc bán hoa trở nên chuyên nghiệp hơn, không còn cảnh huyên náo, xe nhỏ, xe to túa về từ mọi hướng để bán hoa, mua hoa - thế cũng tốt, nhưng mà cũng tiếc.

Đôi khi, bạn cũng cần dậy sớm, xếp cái xe lại, chở mấy đứa nhóc đi mua hoa buổi sớm, mua tặng cho mẹ những đứa con của mình, để nhen nhóm thêm một tình yêu sâu sắc, để sau này, con của bạn lớn lên, dù đi đâu, cũng sẽ yêu quá một mảnh đất có nhiều văn hoá để có nơi luôn nhớ về.

Cô gái Hà Nội này học năm thứ 4 đại học lần đầu tiên được đến chợ hoa
Cô gái Hà Nội này học năm thứ 4 đại học lần đầu tiên được đến chợ hoa
Hàng trăm loại hoa các loại với giá bán buôn cho mọi người
Hàng trăm loại hoa nằm trên kệ chờ khách lựa chọn
Cải bắp tím được bó như một bông hoa khổng lồ đẹp mắt
Cải bắp tím được bó như những bông hoa khổng lồ đẹp mắt
Cúc vàng cho những ngày sắp sang năm mới
Cúc vàng cho những ngày sắp sang năm mới
Niềm vui của người bán hàng trong buổi sớm tinh mơ
Niềm vui của người bán hàng trong buổi sớm tinh mơ

Phương Nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.