An ninh hình sự

Người khoe chiến tích giết khỉ bị phạt hành chính vì... nuôi chim

27/01/2016, 21:47

Người khoe chiến tích giết khỉ trên Facebook chỉ bị xử phạt hành chính về vì... nuôi chim diều hâu đen.

10.1
Quá trình giết hàng loạt cá thể khỉ để nấu cao được Cường chia sẻ lên facebook.

Ngày 27/1, Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết đã xử phạt hành chính đối với Chu Văn Cường (SN 1990), trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, người từng lên Facebook khoe chiến tích giết khỉ nấu cao. Chu Văn Cường bị phạt 5,25 triệu đồng về hành vi nuôi động vật hoang dã trái phép (nuôi chim diều hâu đen).

Cùng với đó là xử phạt ông Lê Bá Thuận (50 tuổi, trú xã Quỳnh Lập) số tiền 12,75 triệu đồng về hành vi mua động vật hoang dã trái phép và giết động vật hoang dã trái phép.

Theo ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai, việc Cường nuôi chim diều hâu đen không phải vì mục đích thương mại và ông Thuận mua khỉ về nấu cao nhưng số lượng ít (3 triệu đồng) chưa đủ yếu tố để khởi tố hình sự. Do đó, Cường và ông Thuận chỉ bị phạt hành chính theo 157/2013/NĐ-CP. Cùng đó, con chim diều hâu đen của Cường nuôi cũng bị tịch thu để thả về với môi trường tự nhiên.

Việc Cường chụp ảnh làm thịt khỉ ở nhà ông Thuận rồi lên Facebook khoe “xẻ thịt, lột da” hàng loạt cá thể khỉ để nấu cao cũng không bị phạt hành chính. Bởi Cường không tham gia mua bán, không làm thịt khỉ.

Trước đó, tối 2/1, trên trang facebook cá nhân có tên Cường Và Cường đã đăng tải 10 hình ảnh của chủ nhân mô tả quá trình giết hại, lột da, chế biến và làm thịt khỉ để nấu cao.

Những hình ảnh trên Facebook cá nhân của thanh niên này vô cùng phản cảm, rùng rợn, khiến cư dân mạng xót xa, phẫn nộ.

Đến ngày 4/1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã tiếp nhận thông tin việc ngang nhiên khoe chiến tích giết khỉ để nấu cao trên mạng xã hội Facebook nên đề nghị kiểm lâm vào cuộc.

Sáng 7/1, Hạt kiểm lâm Thị xã Hoàng Mai phối hợp với Công an xã Quỳnh Lập triệu tập khẩn cấp Chu Văn Cường vì có hành vi khoe chiến tích giết khỉ trên Facebook để làm việc. Tại nhà của Cường, cơ quan chức năng kiểm tra thu giữ một con chim (động vật hoang dã quý hiếm) đang nuôi nhốt. Đồng thời kiểm tra tại nhà ông Thuận, cơ quan chức năng đã  thu giữ toàn bộ dụng cụ giết, nấu cao khỉ, một con chồn và 0,2 kg cao khỉ... Ông Thuận khai nhận mua khỉ với giá 3 triệu đồng về giết để nấu cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.