Xã hội

Người mua BHXH tự nguyện tăng vọt trong đại dịch

04/11/2021, 10:18

Năm 2020 có trên 1,128 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, đã có 1.205.961 người tham gia, tăng 361.220 người (42,76%) so với cùng kỳ năm 2020.

img

Cán bộ BHXH các địa phương tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến các tiểu thương

Tăng trưởng vượt bậc

Nếu năm 2017, chỉ có hơn 200 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến năm 2018, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 28, toàn quốc đạt trên 277 nghìn người (tăng 23,6% so với năm 2017).

Con số này cũng không ngừng tăng ở các năm tiếp theo, lần lượt năm 2019 với 574 nghìn người (chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động); năm 2020 có trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, đã có 1.205.961 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 361.220 người (42,76%) so với cùng kỳ năm 2020.

Trước những kết quả vượt bậc này, trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đánh giá, người tham gia BHXH tự nguyện năm 2020 đã đạt tỷ lệ 2,31% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt xa kế hoạch đề ra và gần bằng kế hoạch đến năm 2025 trong Nghị quyết số 28.

Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội.

Chung nhận định, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá: “Chính sách BHXH tự nguyện đang có sự phát triển vượt bậc. Với những con số đạt được, có thể nói rằng, hai năm vừa qua chúng ta đã phát triển chính sách này gấp mấy lần so với hơn 10 năm trước đó. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng”.

Truyền thông đúng và trúng nhóm chủ thể tiềm năng

Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, với mục tiêu phấn đấu để ngày càng có nhiều người được bảo đảm an sinh xã hội sau khi hết tuổi lao động, chính sách BHXH tự nguyện ra đời từ năm 2018, tạo cơ hội cho mọi người lao động thuộc khu vực phi chính thức đều được tham gia BHXH.

Những năm gần đây, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, ấn tượng.

Để đạt được kết quả tăng trưởng BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam xác định “chìa khóa” trong thực hiện hiệu quả công tác này nằm ở việc thay đổi được nhận thức của người dân, người lao động, từ đó chủ động tham gia.

Do đó, BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Ngành BHXH đẩy mạnh ứng dụng CNTT, kết hợp truyền thông trực tiếp và truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương và xu thế hiện nay.

Bên cạnh đó, 26 nghìn hội nghị truyền thông trực tiếp về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện tổ chức trong năm 2020, thu hút khoảng 1,4 triệu người tham gia; ngành BHXH Việt Nam thực hiện truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội với việc sản xuất, phát hành các sản phẩm truyền thông online.

Đến nay, tổng số kênh truyền thông mạng xã hội Fanpage Facebook, Zalo OA, Youtube của BHXH các tỉnh, thành phố và của cá nhân trong toàn Ngành là 6.780 trang, thu hút trên 135 nghìn lượt chia sẻ, tiếp cận thông tin của người dân, người lao động về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, ngành BHXH phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Trong đó, nhóm người truyền thông được hướng đến là nông dân, ngư dân, diêm dân, người lao động trong các làng nghề, xã viên hợp tác xã…

Tại địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị truyền thông về BHXH tự nguyện theo nhóm nhỏ đến các cụm dân cư, hộ gia đình trong tình hình dịch bệnh…

Các hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam những năm qua đã bám sát nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT.

Qua đó, công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về BHXH, BHYT đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia và hưởng thụ chính sách BHXH, BHYT…

Tư vấn, vận động qua mạng xã hội

BHXH các địa phương đã đôn đốc, chỉ đạo cán bộ BHXH, nhân viên đại lý thu tích cực áp dụng hình thức tư vấn, đối thoại qua mạng xã hội (Facebook, Zalo…), điện thoại, gặp gỡ truyền thông, vận động đến từng người dân, người lao động có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện được kịp thời, thuận tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.