Bất động sản

Người mua nhà ở TP.HCM bấm bụng trả nợ ngân hàng

14/09/2021, 16:08

Nhiều người mua nhà gặp khó khăn do mất việc, nhưng khi liên hệ ngân hàng thì được biết chưa có chính sách giảm lãi suất.

Các ngân hàng đều công bố những chương trình giảm lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhưng doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà để ở vẫn chưa có những chính sách gì hỗ trợ.

Không có thu nhập vẫn oằn mình trả nợ

Chị Nguyễn Thị Tuyền ở TP Thủ Đức, TP.HCM cho biết trước đây có mua một căn hộ ở dự án Vinhome Grand Park, TP Thủ Đức. Từ cuối năm 2020 chị bắt đầu trả cả lãi và gốc từ 6,5 triệu đồng và tăng lên dần đến nay hơn 10,5 triệu đồng/tháng. Chị Tuyền là giáo viên tiểu học của một trường tư thục, từ tháng 5/2021 đến nay trường nghỉ học nên thu nhập của không có. Chồng làm việc nhà nước, thu nhập cố định chỉ đủ trang trải cuộc sống trong những tháng giãn cách xã hội.

img

Nhiều người mua nhà đang gặp khó khăn do thu nhập giảm hoặc mất việc nhưng các ngân hàng vẫn chưa có các chính sách để giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn.

Sáng 14/9, chị Tuyền liên hệ ngân hàng Techcombak, nhân viên tiếp điện thoại tên Bảo cho biết hiện chưa có chính sách giảm lãi suất cho người mua nhà mà chỉ có cơ cấu lại nợ. Nếu hành khách quá khó khăn có thể làm thủ tục xin cơ cấu nợ. Ngân hàng sẽ cơ cấu khoản nợ gốc và lãi trong 4 tháng từ nay đến cuối năm 2021 và cho trả chậm chia đều cho 8 tháng của năm 2022.

“Tính ra người mua nhà cũng đâu có được giảm gì, chẳng qua là trả trước và trả sau thôi. Đã thất nghiệp mấy tháng nay không có thu nhập, từ nay đến cuối năm cũng chưa biết học sinh có đi học trở lại bình thường để có thu nhập hay không nhưng tiền lãi vẫn phải đóng”, chị Tuyền buồn rầu nói.

Tương tự, anh Trần Văn Quỳnh (quận 8) mua căn hộ để ở và hiện vẫn đang còn nợ ngân hàng mỗi tháng phải trả gần 10 triệu đồng. Vợ làm cho công ty tư nhân nên cũng thất nghiệp cả năm nay không có thu nhập. Khi liên hệ với Ngân hàng TMCP Đại Chúng (PVCombank, quận 5) để hỏi chính sách cho người mua nhà, nhiên viên ngân hàng cho biết cũng chỉ có cơ cấu lại nợ chứ không giảm lãi suất.

Thủ tục là người mua nhà phải có quyết định nghỉ việc, sao kê thu nhập trong 6 tháng để chứng minh bị giảm thu nhập do dịch bệnh mới được xem xét. “Làm công ty tư nhân, doanh nghiệp khó khăn họ cắt giảm nhân sự thì nghỉ chứ đâu phải làm việc nhà nước mà có quyết định cho nghỉ việc”, anh Quỳnh băn khoăn.

Chỉ giảm lãi suất cho khách hàng lớn

Khi anh Quỳnh gặng hỏi nhân viên ngân hàng PVCombank liệu có chính sách giảm lãi suất gì để hỗ trợ người mua nhà hay không? Nhân viên cho biết chưa có chính sách giảm lãi suất đối với người mua nhà, chỉ có những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vay dòng tiền lớn mới được xem xét giảm lãi suất.

Khi được biết khoản nợ mà anh Quỳnh còn phải trả chỉ hơn 200 triệu, nhân viên này cho biết sẽ rất khó để lãnh đạo duyệt hồ sơ vì khoản nợ thấp.

“Nếu gắng được thì anh nên cố gắng trả, hoặc tháng nào khó khăn có thể liện hệ ngân hàng xin trả chậm vài ngày, chứ giảm lãi suất là rất khó”, nhân viên này nói.

Tại ngân hàng Techcombank, một nhân viên cũng cho biết ngân hàng chỉ có chính sách giảm cho những khoản vay có lãi suất trên 12%. Những khoản vay khách hàng đang trả lãi suất thấp hơn sẽ không được xem xét giảm.

img

Cần sớm có những chính sách chung để giảm lãi suất cho người mua nhà trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid - 19

Vừa qua nhiều ngân hàng công bố các chương trình giảm lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn với những gói hỗ trợ lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên chưa có những chính sách giảm lãi suất cho người mua nhà, doanh nghiệp bất động sản.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết vừa có thông tin một số ngân hàng đã có chính sách giảm lãi suất cho người mua nhà, tuy nhiên đây chỉ là những chính sách riêng lẻ của các ngân hàng chứ chưa phải là một chủ trương từ ngân hàng nhà nước.

“Vừa rồi ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 01 nhưng không đưa thành chủ trương mà chỉ ghi chung chung, đây là một điều đáng tiếc”, ông Châu nói và cho rằng nếu đặt vấn đề về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm cộng đồng, trong lúc cả nước đang gặp khó khăn, người mua nhà gặp khó khăn, nhiều ngân hàng vẫn báo lãi hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2021 mà không có chính sách để chia sẻ, hỗ trợ người mua nhà là điều không thể chấp nhận được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.