Pháp đình

Người phụ nữ lĩnh 12 năm tù vì hoạt động nhằm lật đổ chính quyền

30/09/2022, 21:01

Người phụ nữ ở An Giang lĩnh án 12 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngày 30/9, kết thúc phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tiền (SN 1976, ngụ TP Châu Đốc) 12 năm tù tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngoài ra, bị cáo sẽ tiếp tục bị quản chế thêm 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

img

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tiền tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, tháng 4/2017, bà Tiền sử dụng tài khoản Facebook “Van Nguyen” tham gia các diễn đàn của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Tại đây, Tiền được tài khoản Facebook “Kelly Triệu”, tự xưng chuẩn tướng, Giám đốc nha nhân viên Bộ quốc phòng của tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời kết bạn và lôi kéo tham gia tổ chức nói trên.

Năm 2020, bà Tiền sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn Tuyền” và được đối tượng trong tổ chức tiếp tục đổi bí số mới để hoạt động. Sau đó, bà Tiền được giao nhiệm vụ vận động nhiều người tham gia tổ chức; tham gia “trưng cầu dân ý” bầu Đào Minh Quân làm Tổng thống Đệ III Việt Nam Cộng hòa (VNCH) và cung cấp tình hình chính trị, nội bộ ở trong nước cho tổ chức biết.

Kết quả điều tra cho thấy, từ đầu năm 2018 đến tháng 2/2022, trong lúc làm thuê ở tỉnh Bình Dương và TP.HCM, bà Tiền đã dụ dỗ, vận động, lôi kéo 225 người có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa phương khác nhau. Từ đó, yêu cầu những người này cung cấp thông tin cá nhân và người thân để được tổ chức ở Mỹ xem xét cho quà, cho nhà, cho tiền, tạo công ăn, việc làm. Thế nhưng mục đích của bà Tiền là lấy thông tin những người này, rồi tự ý đăng ký tham gia “trưng cầu dân ý” bầu Đào Minh Quân làm Tổng thống Đệ III VNCH.

Ngoài ra, bà Tiền còn tự may 1 lá cờ 3 sọc, kích thước 6x9 cm, mục đích để vẫy chào khi Đào Minh Quân về Việt Nam thiết lập chế độ VNCH. Bà Tiền còn được 1 người chưa rõ lai lịch, có tài khoản Facebook là “Mai Ka” cho 2 cuốn Hiến pháp đệ III VNCH.

Đến giữa tháng 2/2022, bà Tiền đã đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đầu thú và thừa nhận hành vi tham gia tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Ngày 25/2, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam bà Tiền.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bà Tiền đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, đồng thời xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.