Bóng đá

Người tạo ra ngôi sao

01/10/2019, 06:31

HLV Jurgen Klopp của Liverpool mới đây tiết lộ, đội chủ sân Anfield đang tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng với lão tướng James Milner.

img
HLV Jurgen Klopp của Liverpool

Dù đã gần 34 tuổi, Milner vẫn là trụ cột nơi tuyến giữa đội bóng áo đỏ. Tiền vệ này có thể coi là một “ca” lạ ở Ngoại hạng Anh, khi thực sự bước lên đỉnh cao nhất của sự nghiệp vào thời điểm đã xế chiều. Milner từng kinh qua nhiều đội bóng khác nhau, có hai chức vô địch Ngoại hạng Anh cùng Man City nhưng chỉ trong màu áo Liverpool, anh mới phát huy tối đa năng lực.

Trước đây, Milner thường bị ví như một gã công nhân, chơi bóng thiếu sáng tạo. Và thực tế khi khoác áo Liverpool, sự cần mẫn, năng nổ là điểm mạnh nhất của Milner chứ không phải kỹ thuật hay khả năng tạo đột biến. Khác biệt ở chỗ, HLV Klopp đã khéo léo sử dụng Milner trong hệ thống chiến thuật của mình, giúp tiền vệ người Anh vươn tầm. Mùa giải năm ngoái, Milner chơi 45 trận, góp công lớn giúp The Kop vô địch Champions League, về nhì tại Ngoại hạng Anh.

Thực tế, ngoài Milner, HLV Klopp đã giúp nhiều cầu thủ Liverpool nâng tầm kể từ khi tiếp quản đội bóng này. Mohamed Salah trở thành một trong những sát thủ đáng sợ nhất châu Âu. Roberto Firmino, van Dijk hay Sadio Mane cũng phát triển vượt bậc dưới bàn tay nhào nặn của vị chiến lược gia người Đức. Ngược dòng quá khứ, Klopp đã từng làm điều tương tự tại Dortmund, khi tạo ra một thế hệ vàng gồm những cái tên như: Marco Reus, Mats Hummels, Nuri Sahin, Kagawa, Lewandowski…

Trên thế giới, không nhiều HLV đủ khả năng tạo ra các ngôi sao, Klopp là một trong số đó. HLV Diego Simeone của Atletico Madrid cũng có thể xếp vào danh sách này. Trái ngược hoàn toàn là những HLV dùng tiền mua sao về để lắp ghép thành hệ thống như Jose Mourinho hay phần nào đó là Pep Guardiola. Đương nhiên, cách làm khác nhau cũng cho ra kết quả khác biệt. Jose Mourinho thường thành công ngay năm thứ hai dẫn dắt một đội bóng. Pep thậm chí thành công ngay mùa đầu tiên. Klopp hay Simeone mất một quá trình tạo dựng lực lượng, bồi đắp lối chơi trước khi đội bóng dưới quyền họ bứt lên.

Tuy vậy, việc sử dụng mẫu HLV nào lại phụ thuộc vào định hướng của ông chủ đội bóng. MU đang loay hoay với chiếc ghế HLV trưởng sau màn khởi động không được như ý ở mùa giải mới. Rất có thể HLV Solskjaer sẽ sớm phải nói lời chia tay đội chủ sân Old Trafford để nhường chỗ cho một vị thuyền trưởng khác tên tuổi hơn, đủ sức đem về thành công sớm hơn bằng việc mua thêm những ngôi sao.

img

Tin bóng đá 12/2: Klopp thách thức MU; Văn Quyết lọt đề cử "khủng"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.