Xem - ăn - chơi

Nguồn gốc, ý nghĩa lì xì đầu năm mới

22/01/2017, 13:03
image

Mừng tuổi (lì xì) đầu năm như một lời chúc may mắn, sung túc. Vậy nguồn gốc bắt nguồn từ đâu, ý nghĩa gì?.

0.6-Gan-Tet-ban-chuyen-mung-tuoi-dau-nam-1

Tại sao lại có lì xì đầu năm, ý nghĩa thế nào

Nguồn gốc ý nghĩa lì xì (mừng tuổi) đầu năm:

Mừng tuổi đầu năm (lì xì) ra đời từ xa xưa và đến bây giờ vẫn được gìn giữ. Trong những ngày Tết, mọi người đến nhà những người mình yêu quý để thăm hỏi và chúc Tết đồng thời không quên mừng tuổi (lì xì) khi gặp trẻ em hay những người cao tuổi. Mừng tuổi đầu năm như một lời chúc may mắn, sức khỏe và sung túc.

Sự tích lì xì ngày Tết

Lì xì Tết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết, có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon giấc khiến chúng giật mình khóc thét. Hôm sau, trẻ đau đầu, sốt cao làm các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh phòng.

lixi

Phong tục lì xì Tết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc.

Có một cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé. Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.

Hai vợ chồng vui mừng đem chuyện kể lại cho mọi người nghe. Thấy việc lấy tiền bọc trong bao đỏ xua đuổi được yêu quái, giúp cho trẻ em mạnh khỏe an lành nên cứ Tết đến người ta lại bỏ tiền vào những phong bì đỏ cho trẻ em, còn gọi là tiền lì xì và nó dần dần trở thành phong tục tiền mừng tuổi hay còn gọi là lì xì đầu năm.

Ý nghĩa phong tục lì xì ngày Tết

mung-tuoi-phunutoday_vn

Phong bao mừng tuổi (lì xì) còn tượng trưng cho tài lộc và mang lại nhiều may mắn cho người nhận được.

Lì xì đầu năm là phong tục, nét văn hóa tốt đẹp của người Việt và nhiều nước trong khu vực, với mong muốn mang những điều tốt đẹp, may mắn nhất từ những ngày đầu năm mới. Lì xì bằng tiền không chỉ giới hạn trong mùng một Tết mà có thể lì xì trong suốt ba ngày đầu năm, thậm chí có thể kéo dài sang tận mùng 6, mùng 7 Tết.

Lì xì là những phong bao màu đỏ bên trong chứa tiền mới, gọi là tiền may mắn. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày Tết. Phong bao mừng tuổi còn tượng trưng cho tài lộc, nhiều người nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc...

Để gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc, các bậc phụ huynh nên lưu ý không cho quá nhiều tiền vào bao lì xì, đồng thời dạy cho trẻ biết trân trọng ý nghĩa sâu xa của phong tục này, không phải giá trị vật chất trong những bao lì xì.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.