Showbiz

Nguy cơ biến nhạc bolero thành lẩu thập cẩm

12/03/2016, 08:00

Chương trình "Thần tượng bolero" sử dùng từ bolero như một tên gọi chung cho các dòng nhạc giai đoạn bolero phát triển.

MinhVy
Nhạc sĩ Minh Vy và ca sĩ Cẩm Ly trong buổi họp báo chương trình “Thần tượng bolero”.  Ảnh: Nguyễn Thành

Nhạc sĩ Minh Vy, Giám đốc âm nhạc của chương trình Thần tượng bolero có cuộc trao đổi với Báo Giao thông. Anh cho biết chương trình "Thần tượng bolero" sử dùng từ bolero như một tên gọi chung cho các dòng nhạc thuộc giai đoạn bolero phát triển.

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng, chương trình Thần tượng bolero đang đi ngược lại với khái niệm về bolero, gộp cả tân nhạc, dân ca, nhạc tiền chiến vào bolero. Anh giải thích ra sao?

Tôi nghĩ khán giả đang quá đặt nặng vào chữ bolero. Với những khán giả trẻ, nếu thực sự một đêm đúng chất bolero bạn có theo dõi được không? Các khán giả khó tính đang bị đóng khung bởi chữ bolero và coi đó là một chương trình chuẩn, cho rằng Thần tượng bolero, Sol vàng hay Solo cùng bolero bắt buộc phải là những ca khúc bolero.

Còn tiêu chí của chúng tôi là những bài hát giai đoạn mà bolero phát triển. Có rất nhiều thể loại thời điểm đó cho các ca khúc như tango bolero, slow rock, twist,…Tạm thời những dòng nhạc đó chúng tôi gọi là bolero, chứ không phải nhất thiết phải là một điệu bolero.

Nhưng tên chương trình là bolero thì âm nhạc đòi hỏi là bolero chuẩn cũng đâu có gì quá đáng?

Khán giả vẫn lầm tưởng và đóng khung vào chữ bolero thì tôi xin giải thích rằng, chương trình Thần tượng bolero có nhiều thể loại khác nhau nhưng đều là những dòng nhạc trong thời điểm mà bolero phát triển.Có chăng thì cũng chỉ khoảng 10% ca khúc mới nhưng vẫn thuộc dạng bolero, vẫn phải nằm trong tiêu chí âm nhạc mang âm hưởng ngũ sắc ngũ cung trong thời kỳ lịch sử của bolero.

Anh nghĩ sao với ý kiến cho rằng: “Một chương trình phát sóng trên đài quốc gia lấy tên bolero mà gộp cả tân nhạc, dân ca… thì sẽ làm khán giả hiểu sai khái niệm về bolero”?

Tôi nghĩ họ đang quá khắt khe với chữ bolero rồi. Đâu nhất thiết bolero là cứ phải biểu diễn theo bolero đâu? Ví dụ có bài hát bolero nhưng chúng tôi hòa âm theo kiểu techno hay hiphop vẫn được mà. Chúng tôi đã cố gắng để chương trình có chất lượng tốt nhất, vẫn ưu tiên cho bolero 60 - 70%, bên cạnh đó chúng tôi vẫn thêm những hương vị mới cho khán giả.

Có thể khán giả đặt nặng khi chúng tôi dùng chữ Thần tượng bolero, vì chữ bolero quá áp đảo trong ba chữ tiêu đề nên mọi người cho rằng chương trình phải đúng thể loại nhạc này. Còn tôi quan niệm khác.

Chúng tôi đã ưu tiên 60 - 70% bolero rồi, và tiêu chí lựa chọn ca khúc của chương trình thì vẫn có nhạc Vũ Thành An, vẫn có âm nhạc phương Tây, có nhạc sang trọng, âm điệu tiền chiến, giai điệu dân ca và cả bolero, nhạc vàng. Và trong những đêm thi, chúng tôi chia ra rất rõ ràng như liveshow 1 là tự do, liveshow 2 là slow rock,... Slow rock vẫn là nhạc vàng, vẫn là bolero. Ví như bài hát Ngày buồn, rõ ràng là điệu slow rock chứ không phải điệu bolero, nhưng nói bài đó thuộc dạng bolero người ta vẫn chấp nhận được. Nó mang tiết tấu khác, nhưng trong giai đoạn của bolero thì vẫn chấp nhận đó là nhạc vàng. Chữ bolero được sử dụng như một tên gọi chung.

Nói vậy nghĩa là chương trình đang sử dụng từ bolero theo nghĩa bao hàm những dòng nhạc xưa chứ không phải bolero như đúng khái niệm của nó?

Chính xác! Đâu đó có những khán giả khó tính hay khán giả chưa biết về bolero vẫn tìm thấy một sự đồng cảm nào đó với giai điệu bolero khi theo dõi chương trình. Những giai điệu không phải bolero trong chương trình vẫn là những giai điệu âm nhạc trữ tình, lời ca đúng chất tâm sự, nói lên tâm tư nguyện vọng của những nhạc sĩ trong thời nhạc vàng đó.

Cái chính là chúng tôi muốn tôn vinh loại nhạc này tại một sân khấu lớn, hoành tráng, sang trọng hơn và không chỉ khán giả trung niên mà còn cả khán giả trẻ cũng nghe được. Đặc biệt, điều quan trọng nhất là chúng tôi muốn đưa dòng nhạc đúng chất của người Việt Nam trở lại, bên cạnh những thứ âm nhạc phương tây lai trộn như EDM, R&B, dance... hiện nay.

Cảm ơn anh!

Cùng quan điểm với nhạc sĩ Minh Vy, danh ca Bảo Yến cho biết, bolero bao gồm trữ tình và bolero chứ không phải là từ chỉ riêng điệu bolero. Do đó, thí sinh có quyền chọn nhạc trữ tình để biểu diễn trong cuộc thi về bolero.

Nữ danh ca phân tích dòng nhạc bolero xuất phát từ Tây Ban Nha và được nhiều ca sĩ nổi tiếng thập niên 1950 - 1960 thể hiện. Đến khi về tới Việt Nam, bolero thay đổi theo cách của Việt Nam và được xếp vào hàng nhạc sang chứ không phải nhạc bình dân như nhiều người vẫn tưởng.

Hồ An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.