Pháp đình

Nguyên Đội trưởng TTGT Cần Thơ bị đề nghị tù chung thân

11/07/2017, 13:36

Nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy, không nhận tội trong vụ TTGT nhận hối lộ tiền tỷ bị đề nghị án chung thân.

nguyen-doi-truong-doi-ttgt-binh-thuy-bi-de-nghi-an

Nguyên Đội trưởng đội TTGT quận Bình Thủy Đoàn Vũ Duy (áo thun xám, ngoài cùng hàng đầu bên phải), bị cáo duy nhất trong vụ án TTGT TP Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỷ bị đề nghị án chung thân

Ngày 11/7, TAND TP Cần Thơ tiếp tục đưa vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Thanh TTGT TP Cần Thơ ra xét xử. Trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng đội TTGT quận Bình Thủy, bị cáo duy nhất trong vụ án không nhận tội nhận hối lộ.

Nguyên Chánh TTGT TP Cần Thơ cáo bệnh không đến dự tòa

Trong phần khai kiểm tra những người được triệu tập đến phiên tòa, HĐXX cho biết có triệu tập ông T.V.P, nguyên Chánh TTGT TP Cần Thơ đến tham gia phiên tòa nhưng ông T.V.P không có mặt. Chủ tọa phiên tòa hỏi ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó giám đốc Sở GTVT, tham gia phiên tòa với tư cách là đại diện cho Sở GTVT TP Cần Thơ tại sao ông T.V.P không đến phiên tòa, ông Vĩnh cho biết có hỏi nhưng ông T.V.P cho rằng không nhận được giấy triệu tập của tòa án. Tuy nhiên, theo HĐXX ông T.V.P lại có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang đi trị bệnh tại TP Hồ Chí Minh. “Lãnh đạo Sở GTVT nghĩ thế nào về việc này. Ông P. không trung thực. Những phiên toà lần sau, nếu toà hoặc toà cấp trên triệu tập sẽ gửi giấy triệu tập đến Sở GTVT và Sở GTVT yêu cầu ông T.V.P phải có mặt”, chủ toạ phiên toà nhấn mạnh.

Liên quan đến nội dung vụ án, sau khi đại diện VKSND TP Cần Thơ công bố lại phần kết luận cáo trạng có sửa đổi về số liệu, HĐXX tiếp tục vào phần thẩm vấn. Trong phần thẩm vấn, các bị cáo Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng và hai người khác là Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long), Trần Tường An (39 tuổi, quận TP Cần Thơ) đề thừa nhận hành vi phạm tội và số tiền các bị cáo đã nhận như cáo trạng nêu là hoàn toàn đúng. Riêng bị cáo Đoàn Vũ Duy vẫn tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội là có nhận tiền của các doanh nghiệp, cá nhân như cáo trạng quy kết.  

Tại phiên tòa, HĐXX đã công bố tấm hình do luật sư cung cấp người có liên quan đến vụ án tên Trung. Tuy nhiên HĐXX cho rằng hình ảnh người đàn ông đứng cạnh xe bán kem không liên quan gì đến vụ án. Còn bị cáo Cần xác nhận người này chính là Trung và nhiều lần chuyển tiền cho Duy, thông qua Trung. Còn Duy khai rằng không hề quen biết người trong ảnh.

Không nhận tội bị đề nghị án chung thân

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND TP Cần Thơ cho rằng, vì tư lợi cá nhân, các bị cáo nguyên là cán bộ TTGT đã cấu kết với người ngoài xã hội yêu sách doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải để nhận hối lộ với số tiền lớn. Đặc biệt là bị cáo Đoàn Vũ Duy, có vai trò cầm đầu chủ mưu.

nguyen-doi-truong-doi-ttgt-binh-thuy-bi-de-nghi-an

Các bị cáo trong vụ TTGT TP Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỷ tại phiên toà sơ thẩm ngày 11/7

Quá trình công tác, Duy liên tục làm khó doanh nghiệp, nhà xe khi cho người theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, nhà xe để kiểm tra, vòi vĩnh buộc phải đóng tiền hàng tháng hoặc từng lần vi phạm. Duy chặn xe kiểm tra, xử phạt với các lỗi rất cảm tính như: biển số mờ, vỏ xe mòn, xe treo logo có dòng chữ “A Di Đà Phật” ... Duy cung cấp số điện thoại, số tài khoản để doanh nghiệp, cá nhân liên hệ rồi nhận tiền….

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Duy không thừa nhận việc nhận hối lộ. Qua quá trình điều tra, chứng cứ đã thu thập và lời khai của các bị cáo như An, Cần, Anh đã có đủ cơ sở buộc tội đối với bị cáo Duy. Việc Duy không thừa nhận hành vi của mình thể hiện sự xem thường pháp luật, cần có hình phạm nghiêm khắc và cách ly với xã hội trong một thời gian dài.

Theo đó, qua trung gian Duy đã nhận hối lộ của 57 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Cần sử dụng 6 tài khoản, nhận hối lộ số tiền 2,73 tỷ đồng giúp cho Duy và nhiều TTGT khác. An sử dụng 2 tài khoản và nhận tiền mặt giúp cho Duy, tổng cộng 349 triệu đồng. Bị cáo Võ Hoàng Anh nhận 542 triệu đồng, Tâm nhận hơn 449 triệu đồng, Minh nhận hơn 239 triệu đồng, Pháp nhận 47,5 triệu đồng; Lưu nhận 26 triệu đồng, Thiện nhận 25 triệu đồng.

Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt: bị cáo Duy chung thân; bị cáo Anh và Cần cùng 15 đến 16 năm tù; bị cáo Tâm 11 đến 12 năm tù; bị cáo Minh 9 đến 10 năm tù; bị cáo Thiện, Pháp và Lưu cùng 7 đến 8 năm tù; An từ 3 đến 4 năm tù.

Viện KSND TP Cần Thơ thông báo, quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án đưa hối lộ và tách ra để điều tra và xử lý tiếp tục. Riêng việc các bị cáo khai đưa tiền cho ông T.V.P để được lên chức nhưng ông T.V.P không thừa nhận nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ nếu có hành vi phạm tội sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Duy, cho rằng việc đại diện VKS đề nghị truy tố bị cáo Duy về tội nhận hối lộ là chưa đủ căn cứ pháp lý. Cần thiết phải làm rõ Cần đưa tiền cho Trung nhưng Trung có đưa tiền cho Duy hay không. Còn An và một người chay xe ôn đưa tiền cho Duy nhưng Duy cũng không thừa nhận. Tại phiên toà Cần xác nhận người trong hình là Trung, người đã gặp An nhiều lần để nhận tiền đưa cho Duy nên cũng cần làm rõ người này là ai.

Chiều nay, vụ án sẽ tiếp tục phần tranh luận.    

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.