Y tế

Nguyên nhân bất ngờ khiến cụ bà 67 tuổi bụng to như có thai 9 tháng

24/09/2019, 11:00

Cụ bà 67 tuổi ở Hà Giang vừa được phẫu thuật lấy ra khối u buồng trứng nặng 3.7kg khiến bụng to như có thai 9 tháng.

img
Khối u buồng trứng nặng gần 4 kg được lấy từ cơ thế cụ bà 67 tuổi

Các bác sĩ BVĐK huyện Bắc Mê, Hà Giang vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng nặng 3.7kg cho cụ bà Mã Thị Luyên (67 tuổi, trú tại bản Tắn, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê, Hà Giang).

Được biết cụ bà đã mãn kinh gần 20 năm, tuy nhiên 4 tháng trở lại đây thấy bụng to nhanh, vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường và cũng không đi khám ở đâu.

Ngày qua 23/9/2019 con gái cụ Luyên về thăm, thấy bụng mẹ to bằng có thai 9 tháng nên đã đưa xuống BVĐK huyện Bắc Mê khám kiểm tra. Các bác sĩ chẩn đoán khối u buồng trứng.

Ngày hôm nay 24/9/2019, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, trong và sau mổ thuận lợi, khối u buồng trứng phải được lấy ra nặng 3.700gr.

Được biết, u buồng trứng thường được chia làm 2 loại: U nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính, có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm. Ngược lại, u nang buồng trứng thực thể thường tiến triển chậm, âm thầm qua nhiều năm. Khi triệu chứng rõ rệt tức là u đã to và chèn ép vào các tạng xung quanh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

U nang buồng trứng là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ và đa số là các khối u lành tính (ít gây ung thư). Tuy nhiên tỷ lệ u buồng trứng và ung thư buồng trứng không nhiều nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và thường không có triệu chứng gì trong giai đoạn sớm, chỉ có thể phát hiện khi khám phụ khoa và siêu âm.

Đây là lý do các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 - 6 tháng/lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.