Thế giới

Nguyên nhân sâu xa Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị hành quyết?

14/05/2015, 06:33

Đâu là lý do thực sự việc Bộ trưởng Quốc Phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol, 66 tuổi được cho là đã bị xử tử?

trieu tien2
Ông Hyon Yong-chol (phải) là một trong những quan chức cấp cao của Triều Tiên, từng bên cạnh chủ tịch Kim Jong-un tại các sự kiện quan trọng.

Yonhap dẫn lời phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Han Ki-beom cho hay, vụ xử tử quan chức cấp cao của Triều Tiên Hyon Yong-chol đã được tiến hành hôm 30/4 dưới sự theo dõi của nhiều quan chức nước này.

Trong khi đó, theo CBS News, ông Hyon Yong-chol đã bị bắn tại Trường Học viện quân sự Kang Kon tại thủ đô Bình Nhưỡng bằng nhiều tiếng súng phòng không. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên đã nhiều lần bị bắt gặp ngủ gật và cãi lại chủ tịch Kim Jong –Un.

Bởi vì có rất nhiều súng liên kết với nhau để thực hiện vụ xử tử nên rất khó để nhận ra thân thể sau khi bị bắn. Điều đó thật khủng khiếp”, đài YTN dẫn lời ông Hong Hyun-ik, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Sejong của Hàn Quốc.

Đây là một trong những đợt thanh trừng nội bộ mới nhất ở Triều Tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm chính quyền. Trước đó, vào năm 2013, Triều Tiên cũng đã xử tử ông Jang Song Thaek, chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong –Un vì cáo buộc tham nhũng.

trieu tien1
 Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử?

Các nguồn tin cho biết, ông  Hyon Yong-chol bắt đầu đứng vào hàng ngũ quân đội Triều Tiên, giữ chức phó nguyên soái vào năm 2012. Đến tháng 6/2014, ông được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, thay ông Jang Jong-nam.  

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác cho biết, thông tin Hyon Yong-chol bị xử tử vẫn chưa được xác thực. Trên Yonhap News, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ũng cho rằng “không có thông tin” về báo cáo vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Học giả quốc tế nói gì?

Trước thông tin liên quan đến Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol bị xử tử, nhiều học giả quốc tế đã đưa ra các ý kiến khác nhau về vụ việc này.

Trên CBS News, ông Koh Yu-hwan, một chuyên gia Triều Tiên thuộc Đại học Dongguk, Seoul (Hàn Quốc) cho biết ông Kim Jong-Un thực hiện các cuộc thanh trừng nhằm duy trì kỉ cương quân sự khi họ có mối đe dọa tới chủ tịch. Đồng thời, việc làm đó đối với ông Kim Jong-Un còn là để củng cố vai trò lãnh đạo của mình.

Theo nguồn tin này thì ông Hyon Yong-chol bị lãnh đạo Kim Jong-Un xử tử hai tuần sau khi cơ quan tình báo Hàn cho biết 15 quan chức Triều Tiên bị thanh trừng vì thách thức uy quyền của chủ tịch nước này.

Trong khi đó, ông Michael Madden, một chuyên gia về tình hình lãnh đạo ở Triều Tiên chia sẻ trên tờ Aljazeera sau thông tin gây xôn xao dư luận rằng “chính trị nội bộ của Triều Tiên đang rất dễ lung lay trong những ngày này”.

“Bên trong, dường như không có bất cứ sự tôn trọng nào đối với ông Kim Jong-Un trong lòng các quan chức cốt lõi cũng như các quan chức cơ bản”, ông Michael Madden chia sẻ trên 38North.

Ngoài Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol, một số nguồn tin khác còn cho biết ông Ma Won-chun, kiến trúc sư trưởng của cơ sở hạ tầng mới của Triều Tiên cũng đã bị hành quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.