Thị trường

Nhà máy triệu đô hóa sắt vụn, muốn “khai tử” không xong

30/07/2020, 06:36

Nhà máy Chế biến ván sợi MDF có tổng mức đầu tư 33,3 tỷ đồng chỉ hoạt động được một thời gian ngắn rồi “đắp chiếu”.

img
15 năm trước, Nhà máy Chế biến ván sợi MDF là một nhà máy hiện đại nhất ở khu vực phía Bắc

Được đưa vào hoạt động từ năm 2006, Nhà máy Chế biến ván sợi MDF của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ có tổng mức đầu tư 33,3 tỷ đồng chỉ hoạt động được một thời gian ngắn rồi “đắp chiếu”. Hiện, doanh nghiệp rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, giá trị nhà máy nếu bán sắt vụn thì chỉ được từ 1 - 2 tỷ đồng.

Đầu tư triệu đô, sản phẩm kém chất lượng

Cuối tháng 7, PV Báo Giao thông tiếp cận Nhà máy Chế biến ván sợi MDF của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ (Quảng Ninh) và ghi nhận cảnh tượng nhà máy đóng cửa, cỏ mọc kín sân, các thiết bị máy móc hoen gỉ. Khó có thể tưởng tượng, nơi đây gần 15 năm trước là một nhà máy hiện đại nhất ở khu vực phía Bắc, hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực chế biến lâm sản của vùng và đã được lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương đến tham quan trong quá trình xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Nhà máy Chế biến ván sợi MDF được xây dựng từ năm 2001 với tổng mức đầu tư là 33,3 tỷ đồng, trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Quảng Ninh là 22 tỷ đồng, vốn ngân sách là 465 triệu đồng, số còn lại là vốn của doanh nghiệp. Năm 2006, việc thi công nhà máy tạm hoàn thành, đi vào sản xuất. Tuy nhiên, phải đến tháng 12/2008, việc nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị mới được tiến hành và chính thức đi vào sản xuất. Và khá kỳ lạ, mãi tới tháng 6/2013, vốn đầu tư của nhà máy này mới được quyết toán.

Điều đáng nói, từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy Chế biến ván sợi MDF luôn trong tình trạng thua lỗ, sản xuất chỉ được 1/6 công suất thiết kế. Các sản phẩm của nhà máy kém chất lượng, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Nguyên nhân được xác định là do dây chuyền, thiết bị không đồng bộ, lạc hậu, quá trình thi công kéo dài nên khi vận hành, phần lớn máy móc bị hỏng hóc.

Do Nhà máy Chế biến ván sợi MDF đầu tư giá trị lớn lại chủ yếu bằng vốn vay, giá trị khấu hao lên tới 2,3 tỷ đồng/năm cộng với lãi vay quá hạn phát sinh 230 triệu đồng/tháng, nên tới tháng 6/2014, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ - đơn vị chủ quản của nhà máy phải tạm dừng sản xuất. Đến nay, riêng số lãi vay phải trả mà nhà máy chưa thanh toán được lên tới gần 13 tỷ đồng.

“Chết yểu” nhưng chưa thể “khai tử”

img
Thiết bị của Nhà máy Chế biến ván sợi MDF bị hoen gỉ do nhiều năm “đắp chiếu”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Bá Trượng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ cho biết: “Trong khi lãi mẹ, lãi con chồng chất, nhà máy không hoạt động thì hàng năm, doanh nghiệp vẫn phải chi khoảng 150 triệu đồng để thuê nhân công bảo vệ nhà máy… Hiện nay, nếu định giá, thanh lý thì nhà máy này chỉ được tối đa 8 tỷ đồng. Còn nếu bán sắt vụn thì chỉ được từ 1 - 2 tỷ đồng”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, những sai phạm tại Nhà máy Chế biến ván sợi MDF đã được xử lý. Còn để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, hiện Sở đã có tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến giải quyết.


Theo ông Trượng, số nợ của Nhà máy Chế biến ván sợi MDF ngày một phình ra, thực tế nhà máy đã “chết yểu” nhưng cũng không thể “khai tử”, không thể bán nhà máy để thanh toán nợ nần, bởi đất là của Nhà nước, bán máy móc tương ứng với khoản nợ thì chẳng ai mua. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện chuyển đổi thành Công ty TNHH hai thành viên trong năm 2018, nhưng đến nay vẫn không thực hiện được bởi công tác xử lí tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp chưa xong, do số nợ quá hạn lớn.

“Công ty đã kiến nghị lên Bộ Tài chính, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, UBND tỉnh xem xét, quyết định cho doanh nghiệp được xử lý khoanh nợ gốc và xóa nợ lãi đối với khoản vay để xác định giá trị doanh nghiệp; tuy nhiên, đến nay kiến nghị của doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết”, ông Trượng cho hay.

Đáng nói, dù gây ra hậu quả về kinh tế thiệt hại lớn như vậy, nhưng năm 2008, một số cán bộ của Nhà máy Chế biến ván sợi MDF chỉ bị kỷ luật với hình thức khiển trách, cảnh cáo và cách chức…

img

Cà Mau: 39 thiết bị y tế có giá trị gần 7 tỷ đồng “đắp chiếu” nhiều năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.