Giao thông

Nhà thầu cao tốc sốt ruột với "quy trình 13 bước" cấp mỏ vật liệu

25/03/2022, 13:46

Việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết dự kiến tháng 2 xong thủ tục song đến nay vẫn vướng mắc.

Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận họp bàn phương án tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn tỉnh này.

Còn thiếu 2,4 triệu m3 đất đắp

img

Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ GTVT tại UBND tỉnh Bình Thuận.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết nhờ sự vào cuộc của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, đến nay nguồn vật liệu thi công cao tốc đã được tháo gỡ. Tại các địa phương có dự án cao tốc đi qua hiện cơ bản đã đủ nguồn đất đắp.

Riêng dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua tỉnh Bình Thuận còn thiếu hơn 2,4 triệu m3, tập trung tại 3 mỏ đang làm thủ tục cấp phép đưa vào khai thác.

Hiện nay tiến độ dự án đang vào giai đoạn nước rút, không còn đường lùi. Khối lượng còn lại rất lớn, nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc tận dụng thời tiết khô ráo tăng tốc thi công.

Thứ trưởng Đông cho rằng, đối với mỏ vật liệu, địa phương nên quyết định sớm để các nhà thầu và chủ đầu tư có phương án chủ động.

"Việc cấp phép khai thác các mỏ đất, vật liệu đến nay vẫn còn chậm, dự kiến đến tháng 2 phải xong các thủ tục nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Nhà thầu, Ban QLDA 7 phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện song song các thủ tục để khẩn trương thi công nền đường", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với các vướng mắc còn lại của dự án, chẳng hạn đoạn chồng lấn giữa dự án cao tốc với dự án kênh nước Suối Măng – Cây Cà, Thứ trưởng Đông cho rằng việc này đã được họp bàn thống nhất từ lâu.

"Đến cuộc họp lần này vẫn chưa giải quyết được. Việc chậm trễ này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án cao tốc", Thứ trưởng nói và cho biết sẽ báo cáo Chính phủ để có hướng tháo gỡ.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra thực địa cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Đăng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các Sở, ngành trong tỉnh phải nhanh chóng hơn trong quá trình phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu, sớm tháo gỡ các vướng mắc của dự án.

Ông yêu cầu các đơn vị chức năng phải triển khai song song các thủ tục, các nhà thầu phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục theo quy định hiện hành, không thể chờ việc này xong rồi làm việc khác. Khi có vướng mắc phải báo cáo gấp để cùng tháo gỡ, thậm chí giải quyết trong đêm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, bà Phạm Thị Hoài Thu – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay căn cứ nhu cầu của dự án, Sở đã trình UBND tỉnh cấp phép khai thác 8,23 triệu m3, còn lại 3 mỏ đang hoàn tất thủ tục trình tỉnh cấp phép với trữ lượng 0,747 triệu m3.

Đối với các mỏ giải quyết theo cơ chế đặc thù, nhà thầu vẫn chậm triển khai như mỏ Bình An, cuối năm 2021 mới nộp hồ sơ cấp phép thăm dò. Mỏ Hòn Lúp sau khi phê duyệt gần 1 tháng nhà thầu mới nộp tiền để cấp phép khai thác...

Theo bà Thu, hiện tại hầu hết các mỏ cấp phép theo cơ chế đặc thù đã và đang chuẩn bị hoàn tất thủ tục cấp phép theo Nghị quyết số 60/NP-CP. Do vậy các nhà thầu khẩn trương phối hợp với các Sở, ngành đẩy nhanh thủ tục đất đai sau khi được cấp phép khai thác.

Không thể đẩy tiến độ thi công do thiếu đất đắp

Đại diện gói thầu XL03 cho biết, trước đây lấy đất từ mỏ núi Dây nhưng nay đã hết trữ lượng, không thể đẩy tiến độ thi công nền đường.

"Nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng vốn để đóng tiền thuế đất", vị này nói và cho biết Mỏ Hòn Lúp (hơn 700.000 m3) hiện vẫn chưa giải quyết được thủ tục thuê đất và pháp lý dù tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt.

img

Thi công ban đêm tại gói thầu XL04.

Theo ông Nguyễn Hữu Tới, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng- Vinaconex, mỏ Sông Khiêng (huyện Bắc Bình) đến nay đã được cấp phép, thủ tục pháp lý cơ bản đã xong. Đơn vị mong sớm được làm thủ tục song song và khai thác đất càng sớm càng tốt vì tiến độ hiện nay gấp rút.

"Mỏ Hàm Trí đang ở bước 4/13, đề nghị tỉnh cho phép phối hợp làm song song các thủ tục rút ngắn thời gian cấp phép.

Thời gian còn lại rất ít, chỉ còn vài tháng nữa là mùa mưa, dù nhà thầu làm ngày làm đêm cũng không thể bù tiến độ. Nếu công tác đắp nền đường bị chậm thì không thể hoàn thành gói thầu đúng tiến độ", ông Tới nói.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cho biết, đến nay nhu cầu vật liệu của dự án còn lại khoảng 2,46 triệu m3 cần được cấp phép bổ sung.

Tuy nhiên tiến độ cấp phép các mỏ rất nhiều thủ tục, quy trình gồm 13 bước, trong các bước có nhiều thủ tục “con” khiến nhà thầu phải liên hệ qua nhiều Sở, ngành.

Ông Huy dẫn chứng, mỏ Sông Khiêng được tỉnh cấp phép từ đầu tháng 3 nhưng đến nay nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện 3 bước còn lại.

Sau gần 3 tuần hiện mỏ này đang hoàn thiện bước cuối cùng để lấy được đất đưa đến công trường thi công. Còn lại 2 mỏ Hòn Lúp, Bình An đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục, dự kiến các mỏ này sẽ đưa vào khai thác trước 15/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.