Giao thông

Nhà thầu chậm tiến độ sẽ bị đuổi khỏi công trường

22/02/2015, 00:04

Mùng 3 Tết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra QL1 các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

IMG_3580
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thăm hỏi, động viên CB, CNVLĐ thi công trên công trường QL1 qua Thừa Thiên - Huế

Sau khi kiểm tra, phát động lễ ra quân tại Quảng Bình và Quảng Trị vào ngày Mùng 2 Tết, ngày Mùng 3 Tết, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu tiếp tục kiểm tra hiện trường để đốc thúc tiến độ và trao quà động viên CB, CNVLĐ thi công xuyên Tết trên công trường QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Dự án mở rộng QL 1 đoạn từ Km 848 + 875 – Km 890 + 200 bằng nguồn vốn TPCP qua tỉnh Thừa Thiên – Huế là dự án được triển khai muộn nhất đến nay cũng đã đạt tiến độ khả quan. Tuy nhiên qua kiểm tra thực địa trên công trường sáng 21/2, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư (Ban QLDA 4) và các nhà thầu gấp rút bố trí các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ hơn nữa ngay từ đầu năm.

Thứ trưởng cho biết đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh “chốt” thời hạn giao mặt bằng các vị trí còn vướng, nếu còn vướng mắc gì thì trực tiếp gọi điện cho Thứ trưởng để tháo gỡ kịp thời để đến tháng 7 tới phải hoàn thành, đảm bảo chất lượng.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, theo tiến độ và sự chỉ đạo của Chính phủ thì dự án QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2015.

“Hiện nay, đoạn tuyến từ Hà Nội đến Hà Tĩnh đã chính thức đưa vào khai thác, một số đoạn tuyến Bộ GTVT lập kế hoạch phấn đấu đến 30/4 sẽ hoàn thành và một số công trình cũng như đoạn tuyến còn lại phấn đấu đến tháng 9/2015 hoàn thành”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

IMG_3749
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra thi công tại công trình cầu Châu Ổ, tỉnh Quảng Ngãi

Tại Quảng Ngãi, liên thượng cầu Châu Ổ đã được tổ chức thông xe vào ngày 27/1 và ngay sau lễ thông xe, nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) tiếp tục triển khai thi công phá dỡ cầu Châu Ổ cũ để thi công liên cầu hạ lưu.

Phó Tổng giám đốc CIENCO5, ông Nguyễn Duy Thanh Bình cho biết đơn vị đã bố trí máy móc thiết bị và nhân lực thi công kể cả trong những ngày Tết, phấn đấu hoàn thành liên hạ lưu cầu Châu Ổ trước tháng 8/2015.

Qua kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ một lần nữa lưu ý tiến độ 2 gói thầu đáng lo ngại nhất gói thầu số 11 và số 10 (tuyến tránh Sa Huỳnh và công trình cầu vượt đường sắt, do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư) có chuyển biến so với thời điểm Thứ trưởng vào kiểm tra trước Tết.

IMG_3815
Thứ trưởng kiểm tra hiện trường và trao quà động viên CB, CNVLĐ tại gói thầu số 11 và số 10 QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, nếu không gấp rút triển khai quyết liệt thì rất khó hoàn thành sớm theo kế hoạch. Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương rà soát lại, đặc biệt nhà thầu thi công nào những ngày đầu năm trời nắng rất thuận lợi cho việc thi công mà vẫn tiếp tục “ăn bánh chưng” thì cho “ăn bánh chưng” luôn ở nhà.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu trước hết chủ đầu tư (Sở GTVT Quảng Ngãi) phải động viên, xem nhà thầu cần gì. Nếu cần tiền sẽ đồng ý giải quyết cho ứng trước, còn dứt khoát phải làm.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý, riêng đoạn này (gói thầu số 11 và gói thầu số 10) đưa vào “đường ranh đỏ”, khi tiến độ hai, ba tuần không chuyển biến thì chủ đầu tư không thể “gào thét” nữa mà phải giải quyết bằng phương án cắt chuyển khối lượng.

IMG_3786
Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ về công tác chỉ đạo điều hành thi công, cũng như tiến độ thi công QL1

Ông Đặng Văn Minh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết ngày 28/2 (Mùng 10 Âm lịch) sẽ chốt khối lượng tháng vừa rồi và rà soát lại, đơn vị thi công nào chậm thì sẽ cắt khối lượng, điều chuyển cho đơn vị thi công khác. 

IMG_3790
Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi lại số điện thoại của nhà thầu thi công để thường xuyên điện thoại kiểm tra, cập nhật tiến độ thi công gói thầu số 11 và gói thầu số 10.

“Chủ đầu tư cũng rất nóng ruột, nếu để chậm sẽ rất xấu hổ. Nếu nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ của chủ đầu tư thì sẽ điều chỉnh ngay, cho ra khỏi công trường và cho nhà thầu khác vào làm. Dự kiến 15/9 xong luôn toàn bộ để khánh thành nhưng sẽ rút ngắn thời gian càng sớm càng tốt”, ông Minh cho biết.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ghi lại số điện thoại của chỉ huy các đơn vị thi công gói thầu số 11 và số 10. Thứ trưởng lưu ý sẽ gọi điện liên tục để kiểm tra, thường xuyên cập nhật khối lượng hàng ngày. Đặc biệt, ngoài một hai tuần, hay nửa tháng vào kiểm tra, Thứ trưởng cũng sẽ bất ngờ vào hiện trường kiểm tra đột xuất để tránh việc nhà thầu thi công “dàn dựng” khi biết lãnh đạo Bộ GTVT vào kiểm tra.

Thứ trưởng lưu ý: “Giữa chủ đầu tư, giữa nhà thầu không có ranh giới, mà phải châm đầu vào mà làm, phải cố gắng để sớm hoàn thành. Nhà thầu thi công nào chậm tiến độ thì phải cắt chuyển khối lượng cho đơn vị khác để dự án hoàn thành sớm so với kế hoạch”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.