Giao thông

Nhà thầu ngang nhiên treo giá long môn 3 tấn trên đầu phương tiện

06/07/2014, 10:55

Dùng cẩu treo lơ lửng giá long môn 3 tấn trên đầu người và phương tiện đang lao vun vút trên đường cao tốc, nhà thầu Hàn Quốc thi công không đảm bảo an toàn bất chấp cam kết trước đó với chủ đầu tư.

Hôm qua (5/7) một giá long môn dài 11,2m, nặng gần 3 tấn bỗng dưng được treo lơ lửng cách mt đường cao tốc 8m (vị trí Km 27 đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, hướng Bến Lức – Tân An) làm cho các lái xe một phen thót tim.

Trong khi dùng cẩu treo giá Long môn nặng tới 3 tấn, liên danh nhà thầu Samsung SDS và Dong Sung Heavy Industries vẫn cho xe lưu thông bên dưới với tốc độ cao, bất chấp cam kết trước đó về phương án thi công với chủ đầu tư.

Sau khi lắp xong 11h30 nhà thầu dùng cẩu treo giá long môn nhưng không có biện pháp đóng đường
Sau khi lắp xong, 11h30 nhà thầu dùng cẩu treo giá long môn nhưng vẫn cho xe lưu thông bên dưới

Có mặt tại hiện trường, PV Báo Giao thông nhận thấy đây là dự án thi công “hệ thống giao thông thông minh đường cao tốc TPHCM - Trung Lương” (gọi tắt ITS) do TCT ĐTPT & QLHT GT Cửu Long (viết tắt CIPM) làm chủ đầu tư, tư vấn và thi công đều do nhà thầu Hàn Quốc đảm nhiệm.

quá nguy hiểm cho người thi công trên giá mà không có biện pháp an toàn khi xe lao vun vút phía dưới
Quá nguy hiểm cho cả người thi công lẫn xe cộ lưu thông khi giá long môn treo lơ lửng giữa trời

Khoảng 8h một đội khoảng 20 người, 1 xe cẩu 25T, 2 xe cẩu thùng đã dàn hàng cả 2 hướng trên 2/3 mặt đường cao tốc để lắp ráp giá long môn, và đến khoảng 11h thì việc lắp ráp hoàn tất, sau đó tiến hành cẩu treo giá long môn lên 2 trụ thép đã thi công từ trước.

Có mặt tại đây, ông Phạm Chiến Thắng – Giám đốc dự án ITS (đại diện chủ đầu tư thuộc CIPM chưa hết bàng hoàng cho biết: Tôi đã phản đối ngay từ đầu vì phương án thi công quá mạo hiểm. Không có CSGT điều tiết dừng xe, trong khi cẩu đang treo giá Long môn nặng gần 3 tấn lơ lửng trên đầu phương tiện qua lại bên dưới. Tuy nhiên, tư vấn, nhà thầu vẫn kiên quyết làm và dọa nếu không cho làm, chậm tiến độ sẽ báo cáo lên nhà tài trợ nên đành liều.

Tìm hiểu hiểu nguyên nhân của việc liều lĩnh nguy hiểm này, PV Báo Giao thông được biết ngày 2/7/2014, ông Nguyễn Văn Phòng – Phó Tổng giám đốc CIPM đã chủ trì cuộc họp để thống nhất biện pháp thi công, đảm bảo an toàn khi treo giá long môn trên đường cao tốc thuộc dự án ITS.

Thành phần cuộc họp này có các bên: Công ty TNHH SX TM DV Yên Khánh, Đội tuần tra kiềm soát giao thông đường bộ số 5 – Cục C67, Cty TNHH MTV QL& SC đường bộ 715, Tư vấn giám sát Daeycong  Ubitec, nhà thầu Samsung SDS.

Tuy có họp thì có đủ mặt các bên nhưng trên thực tế thi công lại hoàn toàn khác. Từ sáng cho đến 16h chiều 5/7/2014, tại vị trí thi công không hề có bóng dáng lực lượng CSGT phân luồng, điều tiết. Thượng tá Đinh Văn Khoan - Phó Trưởng phòng – kiêm Đội trưởng đội 5 – Cục C67 cho biết sẽ phối hợp sau khi các bên thống nhất được phương án đảm bảo giao thông.

Ông Trần Văn Miền – Phó giám đốc Chi nhánh Long An – Công ty TNHH MTV SX TM DV Yên Khánh rất bức xúc khi nhận được thông tin động trời từ tuần đường chứ không phải từ nhà thầu thi công. Ông Miền cho biết không đồng ý với việc thi công này, lý do là cuộc họp chưa thống nhất được phương án đảm bảo giao thông, việc thi công quá nguy hiểm cho người thi công và phương tiện lưu thông phía dưới, gây ùn tắc giao thông.   

đơn vị khai thác quyền thu phí hết sức bức xúc vì việc thi công không an toàn đã làm ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc
Đơn vị khai thác tuyến đường hết sức bức xúc vì nhà thầu thi công không an toàn, không hề thông báo và làm ùn tắc giao thông 

Dự án ITS có tổng số 7 giá long môn trên toàn tuyến cao tốc, giá long môn tại vị trí Km 27 là chiếc đầu tiên được thi công, vẫn còn 6 giá long môn phải thi công trong thời gian tới.

E là với thái độ bất chấp và chủ quan của nhà thầu, các phương tiện trên tuyến sẽ có nhiều lần nữa phải di chuyển dưới những cái bẫy khổng lồ nặng hàng tấn treo lơ lửng trên đầu. 

Minh Nghĩa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.