Sách

Nhà thơ Trúc Thông qua đời ở tuổi 82

26/12/2021, 12:53

Nhà thơ Trúc Thông qua đời vào 6h33 ngày 26/12 tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi.

Theo thông tin từ gia đình, lễ viếng của nhà thơ sẽ diễn ra vào 15h ngày 26/12 tại nhà riêng. Lễ truy điệu và đưa tang vào ngày 27/12. Sau đó, linh cữu được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, nghĩa trang Văn Điển và an táng tại quê nhà Hà Nam.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều mô tả sự ra đi của nhà thơ Trúc Thông là "lặng lẽ lên chuyến xe mây về cõi vĩnh hằng", trong "một sáng Hà Nội nhiều sương mù".

img

Nhà thơ Trúc Thông

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, Trúc Thông là người đi đầu trong các nhà thơ đổi mới ở miền Bắc. Ông cũng là người coi thơ là Thánh địa của đời sống. Ông sống được đến bây giờ là một phần quan trọng bởi thơ ca.

"Với ông, thơ ca thực sự là máu chảy trong huyết quản. Tôi nghĩ, nếu ông dừng nghĩ đến thơ thì máu ông sẽ ngừng chảy. Cả đời ông sống trong im lặng. Chỉ có thơ ca là rền vang trong con người ông.

Nhà thơ Trúc Thông có tập thơ nổi tiếng "Chầm chậm tới mình". Ông được giải thưởng Nhà nước cho tập thơ này. Và giờ đây, ông "chầm chậm" ra đi khỏi chốn này. Tôi thấy nghe thấy ông quay lại nói nhỏ với bạn bè: Nếu bỏ thơ là các bạn vứt bỏ món quà kỳ vĩ nhất mà Thượng đế ban cho. Hãy giữ lấy", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Trúc Thông tên thật là Đào Mạnh Thông, sinh năm 1940 ở Bình Lục, Hà Nam. Ông tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội.

img

Tác phẩm thơ "Cao Bằng" của ông được in trong sách Tiếng Việt lớp 5

Trong suốt sự nghiệp, ông từng xuất bản nhiều tập thơ: Chầm chậm tới mình (1985), Ma-ra-tông (1993), Một ngọn đèn xanh (2000), Vừa đi vừa ở (2005), Trúc Thông thơ (2014), cuốn bình thơ Mẹ và em (2006), Trúc Thông tiểu luận bình thơ (2013), lý luận phê bình Văn chương ngẫu luận (2003)...

Ông có nhiều bài thơ được yêu mến như "Bờ sông vẫn gió", "Cao Bằng". Trúc Thông từng nhận Giải thưởng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội 1990 - 1995, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2000, Giải B Hội Nhà văn Việt Nam năm 2000, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật 2016.

Nhiều năm qua, ông bị tai biến. Dù nhiều lần nhập viện, ông giữ tinh thần lạc quan chống chọi với bệnh tật. Thời gian qua, sức khỏe ông giảm sút, không thể rời khỏi giường. Mọi sinh hoạt đều do vợ ông giúp đỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.