Hạ tầng

Nhà trái phép, quan huyện chống "lệnh" quan tỉnh

10/07/2014, 16:23

Sáng 10/7, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Thanh tra huyện Mộ Đức đang phối hợp kiểm tra việc xây dựng căn nhà giả cổ của ông Trần Lê Hiếu, nguyên Trưởng phòng Tài chính huyện này.

Sáng 10/7, ông Lữ Ngọc Bình – Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Thanh tra huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) đang phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thành lập Đoàn kiểm tra việc xây dựng căn nhà giả cổ cản trở GPMB dự án QL 1 của ông Trần Lê Hiếu, nguyên Trưởng phòng Tài chính huyện này (vừa nghỉ hưu từ ngày 1/7).

Theo ông Bình, trong quá trình thanh tra, nếu vụ việc phức tạp và vượt tầm của Thanh tra huyện, thì Thanh tra tỉnh sẽ cử cán bộ để hỗ trợ.

Căn nhà giả cổ ông Trần Lê Hiếu - nguyên Trưởng Phòng Tài chính huyện Mộ Đức xây không phép trên đất thuê nuôi trồng thủy sản
Căn nhà giả cổ ông Trần Lê Hiếu - nguyên Trưởng Phòng Tài chính huyện Mộ Đức xây không phép trên đất thuê nuôi trồng thủy sản

Trước đó, sáng 9/7, tại buổi khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17-khóa XVIII, các đại biểu tỉnh này đã mổ xẻ nguyên nhân chậm GPMB Dự án mở rộng QL1 và QL24. Ông Trần Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã chỉ ra một số trường hợp cán bộ Đảng viên xây nhà sai quy định vẫn chống đối GPMB, không chịu tháo dỡ phần xây dựng sai quy định để bàn giao mặt bằng mà đòi bồi thường. Trong đó, có trường hợp một vị cán bộ Trưởng phòng của huyện xây căn nhà giả cổ diện tích 285 m2 trên thửa đất 3.700 m2.

Ngày 3/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Mộ Đức khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua huyện Mộ Đức, đặc biệt là trường hợp căn nhà của ông Trần Lê Hiếu, nguyên là Trưởng Phòng Tài chính huyện Mộ Đức (vừa nghỉ hưu từ 1/7/2014) để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư BOT theo đúng tiến độ yêu cầu.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Giao thông đã có các bài “GPMB Dự án mở rộng QL1 qua Quảng Ngãi: Lúng túng với căn nhà đặc biệt của “quan huyện”“Vụ Lúng túng với căn nhà của quan huyện, huyện không còn đường lùi”. Qua đó đã phản ánh, năm 2010, ông Trần Lê Hiếu – Trưởng phòng Tài chính huyện Mộ Đức được huyện này cho thuê 2 thửa đất (tổng diện tích khoảng 5.700m2), ở tại xã Đức Thạnh (huyện Mộ Đức). Trong đó, thửa đất thứ 2 khoảng 3.700m2 được cho thuê với thời hạn 20 năm để nuôi trồng thủy sản. Đến năm 2011, trên thửa đất thuê để nuôi trồng thủy sản này, ông Hiếu gửi đơn xin xây dựng một ngôi nhà giả cổ trên diện tích 258m2, gồm 5 gian... vừa để ở, vừa để giới thiệu và trưng bày các mặt hàng nông lâm hải sản và được UBND xã Đức Thạnh đồng ý.

Khi tuyến đường tránh QL1 qua huyện Mộ Đức (thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1) qua tỉnh Quảng Ngãi triển khai, thì một phần của căn nhà giả cổ của ông  Hiếu nằm trong diện giải tỏa, với diện tích cần phải giải tỏa gần 49m2 (nếu cắt xén cho vuông vắn là 108m2). Theo cam kết của tỉnh Quảng Ngãi, chậm nhất đến 30/6/2014 phải bàn giao xong toàn bộ mặt bằng Dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong khi các hộ dân trên tuyến tránh QL1 qua huyện Mộ Đức đã nhận đền bù, giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ lâu, thì đến ngày ngôi nhà “đặc biệt” của ông Hiếu vẫn chình ình nằm án ngữ trên tuyến và huyện Mộ Đức vẫn đang lúng túng với căn nhà “đặc biệt” này.

Bao giờ huyện Mộ Đức giải tỏa phần căn nhà giả cổ bị ảnh hưởng của ông Hiếu để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư BOT làm tuyến đường tránh QL1 qua địa bàn huyện?
Vẫn chưa biết bao giờ giải tỏa phần căn nhà giả cổ bị ảnh hưởng của ông Hiếu để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư BOT làm tuyến đường tránh QL1

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) huyện Mộ Đức - đơn vị được giao nhiệm vụ giải tỏa đền bù dự án trên, thì qua kiểm tra và đo đạc, phần ngôi nhà “đặc biệt” bị giải tỏa chỉ chiếm gần 1/5 so với toàn diện tích của căn nhà, nhưng vì diện tích giải tỏa nằm xéo nên 2/5 gian của căn nhà giả cổ của ông Hiếu bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, khu đất nói trên trước đây người khác thuê để nuôi trồng thủy sản, nhưng được một thời gian thì thua lỗ nên rút lui. Sau đó, ông Hiếu được huyện Mộ Đức đồng ý cho thuê lại, rồi ông Hiếu xây căn nhà giả cổ trên thửa đất thuê để nuôi trồng thủy sản và gia đình ông sinh sống tại căn nhà giả cổ (chẳng khác gì một khu biệt thự) này…

Đặc biệt, ông Hiếu là Trưởng phòng Tài chính huyện nên chắc chắn thừa biết cấp xã không có thẩm quyền cho phép xây căn nhà giả cổ to đùng trên thửa đất huyện cho thuê nuôi trồng thủy sản. Nhưng sau khi được sự đồng ý của xã thì ông Hiếu xem như đó là “giấy phép” xây nhà. “Quan huyện” xây nhà không phép trên đất thuê nuôi trồng thủy sản như thế, nhưng trong dự toán mà ông Hiếu gửi đến một số cơ quan chức năng của huyện này, thì căn nhà “đặc biệt” nói trên trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Lân – Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cũng cho biết, trường hợp cấp phép xây dựng căn nhà giả cổ trên đất thuê nuôi trồng thủy sản của ông Hiếu là thuộc thẩm quyền của người cho thuê đất (UBND huyện Mộ Đức), chứ không phải UBND xã. UBND huyện Mộ Đức cũng đã thành lập 2 tổ thanh tra khẩn cấp xác định việc sử dụng đất của ông Hiếu và đánh giá xác định hiện trạng, khối lượng căn nhà của ông Hiếu như thế nào để xử lý... “Huyện đã hết đường lùi thời gian GPMB, phải bàn giao xong mặt bằng Dự án mở rộng QL1 trước ngày 30/6/2014”- ông Lân nói.

Trước đó, chính quyền huyện Mộ Đức cũng đã tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng cho đến thời điểm này, địa phương mới giải tỏa được phần tường rào, cổng ngõ của căn nhà giả cổ bị ảnh hưởng. Riêng phần diện tích căn nhà giả cổ (xây dựng trái phép trên diện tích đất thuê nuôi trồng thủy sản) bị ảnh hưởng bởi Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi (tuyến tránh QL1 qua huyện Mộ Đức) cần phải giải tỏa, thì vẫn đang “án binh bất động”.

 Duy Lợi – Chi Nguyên

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.