Thế giới

Nhà Trắng cảnh báo ông Donald Trump “thành kiến và sai lầm”

13/01/2017, 09:35
image

Đây cũng là nội dung chi phối cuộc họp báo đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống đêm 11/1.

quoc te

Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Dù đã đồng ý với báo cáo của tình báo Mỹ cho rằng, Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống, nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn lên tiếng bảo vệ mối quan hệ với Nga. Đây cũng là nội dung chi phối cuộc họp báo đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống đêm 11/1.

Nhà Trắng cảnh báo ông Trump “thành kiến và sai lầm”

Trong cuộc họp báo kéo dài 58 phút ở Tháp Trump tại New York, ông Donald Trump tuyên bố những thông tin về cái gọi là mối quan hệ của ông với Chính phủ Nga là bịa đặt, mặc dù ông thừa nhận rằng, Nga đứng đằng sau vụ máy tính của đảng Dân chủ bị tin tặc. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại rằng, còn nhiều nước khác cũng đang tiến hành các vụ tin tặc nhằm vào Mỹ.

Ông Trump cam kết sẽ chỉ đạo việc hoàn tất báo cáo về tình trạng các chính phủ nước ngoài tiến hành tin tặc nhằm vào nước Mỹ trong 90 ngày cầm quyền đầu tiên. Tuy nhiên, ông Trump không trả lời câu hỏi liệu có ai có quan hệ với ông hoặc với chiến dịch tranh cử của ông đã kết nối với Nga trong thời gian diễn ra cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hay không.

Chỉ vài giờ trước khi diễn ra họp báo, ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ, cáo buộc họ làm rò rỉ báo cáo không có căn cứ về mối quan hệ của ông với Nga. Ông Trump đăng tải trên Twitter của mình rằng: “Tôi đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử một cách dễ dàng... Những người phản đối không thẳng thắn luôn tìm cách hạ thấp chiến thắng của chúng tôi bằng cách đưa thông tin giả mạo. Các cơ quan tình báo đáng lẽ không được cho phép rò rỉ những tin tức giả mạo này trước công chúng. Điều này cuối cùng là nhằm vào tôi”.

Ngay sau đó, hôm qua, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cảnh báo việc ông Donald Trump công kích tình báo là “thành kiến” và “hết sức sai lầm”. “Việc ông Trump và đội chuyển tiếp chính trị đã từ chối công khai những thông tin liên quan tới cáo buộc về mối quan hệ tài chính với Nga, sẽ chỉ gây hoài nghi cho công chúng”, ông Earnest nói. 

Cựu điệp viên Anh đứng sau báo cáo

Trước đó, tờ New York Times và kênh CNN đưa tin giới chức tình báo Mỹ hồi tuần trước gửi tới Tổng thống đắc cử Trump và Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama bản báo cáo tóm tắt dài hai trang rằng, Nga đang nắm giữ nhiều thông tin cá nhân và tài chính có yếu tố nhạy cảm liên quan tới ông Trump.

Còn tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết, các cựu điệp viên Anh, hiện làm cố vấn kinh doanh, là tác giả của báo cáo gây sốc về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với Nga. Theo WSJ, báo cáo chưa được xác minh này nói rằng, Nga đã lên kế hoạch xây dựng quan hệ với tỷ phú Trump trong nhiều năm và còn sở hữu đoạn video quay lại cảnh quan hệ tình ái đồi trụy của ông Trump, có nguồn gốc từ tổ chức Tình báo Kinh doanh Orbis, trụ sở ở London (Anh). Lãnh đạo Orbis Christopher Steele là người soạn thảo tài liệu 35 trang này, vốn bị ông Trump tố cáo là “giả mạo”. Theo WSJ, cả Steele và đồng lãnh đạo Christopher Burrows đều là cựu nhân viên tình báo Anh.

Báo cáo của Orbis được cung cấp cho tình báo Mỹ vào năm 2016 và sau khi được điều tra, đã giúp hình thành cơ sở cho một phần phụ lục dài hai trang của bản tường trình mà các lãnh đạo tình báo Mỹ cung cấp cho ông Trump hôm 6/1, về báo cáo mật cho thấy sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Hiện chưa rõ phần nào trong báo cáo của Orbis xuất hiện trong bản tường trình này.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa, tỷ phú bất động sản Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1. Nó được cho là có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến quan hệ Nga - Mỹ sau khi Mỹ cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Trong khi đó, sáng ngày 12/1 (theo giờ VN), Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết, đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump để thảo luận về những thông tin rò rỉ liên quan báo cáo tình báo Nga tấn công mạng, mà ông Trump nhận được hôm 6/1. Ông Clapper không tin cộng đồng tình báo Mỹ để lộ một tài liệu an ninh mật, trong đó cáo buộc các đặc vụ tình báo Nga thu thập thông tin về ông Trump. Giám đốc Clapper nêu rõ: “Tôi khẳng định rằng, tài liệu đó không phải là một sản phẩm của cộng đồng tình báo Mỹ và rằng tôi không tin cộng đồng tình báo để lộ những thông tin như vậy”.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.