Quân sự

Nhà Trắng tiết lộ những nội dung thảo luận trong cuộc gặp Biden-Putin

27/05/2021, 08:09

Chính quyền Washington tin rằng cuộc gặp ngày 16 tháng 6 giữa hai Tổng thống Mỹ và Nga có ý nghĩa sống còn để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ.

img

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga sẽ gặp nhau vào giữa tháng 6 tới - ảnh tư liệu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng, trong cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva giữa ​​Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, hai bên sẽ thảo luận về các vấn đề mang tính ổn định chiến lược, trong đó có tình hình Belarus và Ukraine.

Bà Psaki nói, "Chúng tôi hy vọng họ sẽ dành một khoảng thời gian hợp lý cho sự ổn định chiến lược, trong đó chương trình nghị sự về kiểm soát vũ khí sau khi hiệp ước New START được gia hạn".

Thư ký báo chí của Nhà Trắng cũng cho biết cả hai nước sẽ tham gia cuộc tham vấn tại Vienna về Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran và hai nhà lãnh đạo cũng có thể giải quyết vấn đề này.

"Tổng thống Biden cũng sẽ đề cập tới vấn đề Ukraine, nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", bà Jen Psaki nói tiếp.

"Và Tổng thống Biden cũng sẽ nhắc đến vấn đề Belarus và chuyển tải những mối quan tâm nghiêm trọng của chúng tôi đối với quốc gia này, như ông ấy đã từng tuyên bố công khai".

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết còn ba tuần nữa cuộc gặp mới diễn ra, vì vậy có thể sẽ có nhiều vấn đề khác cũng sẽ được thảo luận trong cuộc họp.

Cuộc gặp ngày 16/6 giữa hai tổng thống, là một hội nghị quan trọng để bảo vệ lợi ích của Mỹ, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên.

Bà nói: “Chúng tôi coi đó là một hội nghị quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích của Mỹ. Đó là cơ hội để nêu lên những vấn đề còn bất đồng và một lần nữa để tiến tới một mối quan hệ ổn định hơn và dễ đoán hơn với chính phủ Nga".

Khi được hỏi thông điệp nào sẽ được gửi tới Nga sau khi Tổng thống Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin, bà Jen Psaki trả lời rằng:

“Tổng thống Mỹ không ngại đứng trước đối thủ của chúng ta và sử dụng những kỹ năng ngoại giao để truyền đạt các lĩnh vực mà ông ấy quan tâm và cố gắng tìm kiếm bất kỳ lĩnh vực nào có cơ hội để cùng hợp tác với Nga trong các lĩnh vực mà hai nước đã có thỏa thuận chung".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết thêm: "Hoa Kỳ đề xuất hội nghị thượng đỉnh vì chúng tôi cảm thấy rằng đó là cơ hội để bảo vệ các lợi ích quốc gia và chương trình nghị sự".

Bà Jen Psaki nhấn mạnh thêm rằng Washington đã lường trước đây sẽ là một "cuộc đàm phán khó khăn", nhưng cũng xem đó là cơ hội để xây dựng mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga.

Hôm 25/5, cả Điện Kremlin và Nhà Trắng đều cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 16/6.

Theo dịch vụ báo chí của Điện Kremlin, các tổng thống sẽ thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ của Nga-Mỹ, các vấn đề về ổn định chiến lược, cũng như các vấn đề hiện tại của chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm hợp tác chống lại đại dịch Covid-19 và giải quyết các xung đột khu vực.

Đây sẽ là cuộc gặp cá nhân đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Tổng thống thứ 46 của Mỹ bước vào Phòng Bầu dục. Đây cũng sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ tháng 1/2020, khi ông đến thăm Israel và Palestine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.