Xem - ăn - chơi

Nhà văn Từ Kế Tường tố bị in lậu sách từ 7 năm trước

30/03/2018, 14:09

Tác giả Từ Kế Tường lên tiếng về việc nhiều tác phẩm cá nhân in từ năm 2011 mà ông không hề hay biết

Từ Kế Tường

Nhà văn Từ Kế Tường tố bị in lậu sách từ 7 năm trước

Vừa qua, nhà văn Từ kế Tường cho biết có những tác phẩm của ông xuất hiện trên thị trường từ năm 2011 mà bản thân không hề hay biết. Những cuốn như Sống chung với ruồi (trong bộ Tiếu lâm hiện đại), Một mình tôi bước đi, Một chút hương thời gian, Mùa áo vàng, Ngày vắng mưa thưa, Như mưa ngọt ngào... do Công ty sách Thành Nghĩa và Nhà xuất bản Thanh Niên ấn ành năm 2011. Song suốt 7 năm 2 đơn vị này không hề có thông báo gì cho tác giả về các ấn phẩm này. 

Theo nhà văn Từ Kế Tường chia sẻ, ông đã làm việc với cả 2 đơn vị trên nhưng không ăn thua. "Giám đốc chi nhánh phía Nam NXB Thanh Niên thì trả lời là không biết những cuốn đó, dù ngoài bìa in rõ tên đơn vị của họ. Làm việc với Thành Nghĩa, họ cũng trả lời không biết có sách đó ngoài thị trường", tác giả chia sẻ và cho rằng sách mình bị in lậu: "Tôi là tác giả, sách in ra thì phải có hợp đồng. Nhà xuất bản cấp giấy phép thì mới có quyền in". 

Qua trao đổi, đại diện NXB Thanh Niên cho biết tác giả Từ Kế Tương có mang cuốn Sống chung với ruồi tới để làm việc, đơn vị này đã kiểm tra và xác nhận không hề cấp giấy phép xuất bản cho cuốn này. Lý do tại sao lại có ấn phẩm cộp mác NXB Thanh Niên vẫn đang được làm rõ. Các tác phẩm còn lại thì vì không có hiện vật mà chỉ có ảnh chụp bìa trên facebook nên chưa thể xác minh. 

Từ Kế Tường

Nhà văn Từ Kế Tường

Song đại diện NXB Thanh Niên cho biết vào năm 2011, nhà văn Từ Kế Tường đã ký hợp đồng xuất bản một loạt tác phẩm của ông với Công ty Sách Thành Nghĩa (liên kết cùng NXB Thanh niên). Tác giả đã chấp thuận hợp đồng, gửi bản thảo để biên tập và thậm chí từng nộp đơn xin ứng trước số tiền 10 triệu đồng để giải quyết việc riêng (số tiền trừ vào tiền tác quyền). 

Theo đó, vị đại diện này cho rằng "Về bản chất 2 bên làm việc có hợp đồng thỏa thuận chứ không phải lậu. Phía CTS Thành Nghĩa làm việc có thiếu sót, ra mắt tác phẩm mà không thông báo gì với tác giả. Hiện giờ họ buộc phải liên hệ lại, trả tiền cho tác giả dựa theo những đầu sách đang có trên thị trường". Song, nhà văn Từ Kế Tường bức xúc cho hay khi yêu cầu giải quyết, CTS Thành Nghĩa lại bắt ông phải tự tìm và trình ra các tác phẩm "in mà tác giả không biết". "Trắng không ra trắng, đen không ra đen. Tôi mà phải đi tìm bằng chứng sách của mình bị in lậu thì quá vô lý", tác giả nói.

Khi được hỏi tại sao không dựa trên hợp đồng đã ký để xác định còn tác phẩm "in mà tác giả không biết" như trên, nhà văn Từ Kế Tường cho hay "hợp đồng đó đã qua 7 năm tôi không còn giữ nữa. Phía Thành Nghĩa lấy lý do chuyển địa điểm làm việc, giấy tờ lung tung nên cũng không biết tìm đâu". Hiện cả hai đều chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.