Đời sống

Nhận bưu kiện từ nơi dịch bệnh virus Corona hoành hành, có lây nhiễm?

17/02/2020, 09:11

Thông tin virus Corona mới có thể tồn tại trên các bề mặt khiến nhiều người lo ngại việc lây nhiễm khi nhận bưu kiện từ nơi có dịch Covid-19.

img
Nhận bưu kiện từ nơi có dịch bệnh virus Corona mới hoành hành, có lây nhiễm?

Trước những lo lắng của nhiều người về dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khiến 1.770 người tử vong (tính đến sáng ngày 17/2), Tổ chức y tế Thế giới đã có những giải đáp.

Có an toàn khi nhận bưu kiện từ nơi có dịch bệnh Covid-19?

Theo WHO, những phân tích trước đây về các loại virus Corona khác cho thấy chúng không tồn tại quá lâu trên một bề mặt. Vì thế, rất khó để bị nhiễm Covid-19 nếu bạn chỉ chạm vào mặt ngoài của một bưu kiện được gửi từ Trung Quốc hay một quốc gia khác có dịch bệnh. Virus thường không thể tồn tại lâu trên các bề mặt xốp như giấy hoặc bìa cứng.

Virus này có thể lây truyền qua khí dung (Aerosol) không?

WHO cho rằng, một số người đang đánh đồng khí dung (aerosol) tức là lây truyền qua không khí. Các giọt bắn, tiếp xúc trực tiếp và truyền qua không khí là các cách truyền bệnh truyền nhiễm từ người sang người. Tuy nhiên, các giọt bắn có kích thước quá lớn và nặng nên không thể bay lơ lửng trong không khí trong thời gian dài, do đó hầu hết chúng bám vào các vật tiếp xúc trong khoảng cách gần.

Hiện tại, bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy virus Covid-19 lây lan qua tiếp xúc và giọt bắn. Chính quyền Trung Quốc đã làm rõ rằng không có bằng chứng cho thấy khí dung (aerosol) là đường truyền chính cho virus Covid-19. WHO đang tiếp tục theo dõi các đường lây truyền có thể.

Covid-19 khác gì với cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường?

Những người bị nhiễm virus Covid-19, bị cảm cúm hay cảm lạnh thường có những triệu chứng hô hấp như sốt, ho và sổ mũi. Mặc dù có nhiều triệu chứng giống nhau nhưng chúng lại do các loại virus khác nhau gây ra. Chính do sự giống nhau này nên rất khó để có thể chẩn đoán bệnh nếu chỉ dựa vào các triệu chứng. Vì vậy, để xác định các ca nhiễm virus Covid-19 cần đến các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

WHO luôn khuyến cáo những người bị ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm. Bạn cũng nên kể cho nhân viên y tế biết nếu bạn có đi tới Hồ Bắc trong vòng 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện, hoặc nếu bạn đã có tiếp xúc gần với một người bị ốm và có những triệu chứng hô hấp.

Virus Covid-19 có thể lây truyền trước khi xuất hiện triệu chứng ở người bệnh, đúng không?

Theo WHO, việc xác định thời gian người bị nhiễm virus truyền bệnh cho những người khác là hết sức quan trọng đối với những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Bệnh án chi tiết của những người bị nhiễm bệnh có chứa những thông tin cần thiết giúp xác định thời gian lây nhiễm của loại virus mới này.

Những báo cáo gần đây cho thấy những người bị nhiễm Covid-19 có thể lây bệnh sang cho những người khác ngay cả khi chưa có những triệu chứng rõ ràng. Mặc dù vậy, những dữ liệu hiện có chỉ ra rằng những người có triệu chứng mới là nguồn lây bệnh chính.

Theo WHO, dự kiến sẽ có thêm các trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong những ngày tới. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục cảnh giác và sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh; Cần phát hiện sớm, cách ly và xử trí các trường hợp mắc bệnh bằng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn thích hợp, tăng cường giám sát, chia sẻ thông tin minh bạch và kịp thời với WHO như yêu cầu của Điều lệ y tế quốc tế (2005).

Ngày 17/2, thế giới có 1.770 người tử vong vì nhiễm Covid-19

Cập nhật của Bộ Y tế vào 6h, ngày 17/2, trên thế giới có 71.223 người mắc Covid-19, 1.770 người tử vong, trong đó: tại Lục địa Trung Quốc 1.765 người tử vong; 5 ca tử vong ở các nước Phillippines, HongKong, Nhật Bản, Đài Loan và Pháp.

Riêng tại Việt Nam có 16 người dương tính với ciovid-19, trong đó điều trị và cho xuất viện 7 người; 1.078 người xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.