Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/10: Dấu hiệu đầu tiên về tạo đáy

12/10/2022, 20:13

Dòng tiền của các nhà đầu tư lớn đã có sự thay đổi quan điểm đáng kể và quyết định mua vào thay vì dè dặt như nhiều phiên trước.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 13/10.

img

Thị trường tăng mạnh trở lại

Thị trường chứng khoán chưa có đủ dấu hiệu hồi phục

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Trái ngược với phiên hôm qua, hôm nay VN-Index tăng điểm từ lúc mở cửa, duy trì đà đi lên cho đến khi chạm ngưỡng kháng cự 1.040 điểm thì quay đầu giảm và đóng cửa tại mốc 1.034,81 điểm, tăng gần 29 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm, 27/30 mã thuộc nhóm VN30 tăng điểm trong đó có 7 mã tăng trần.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này cũng là điểm sáng khi mua ròng hơn 1,000 tỷ trên sàn HSX.

Phiên tăng điểm mạnh mẽ hôm nay với thanh khoản vượt trên đường trung bình 20 ngày cho thấy lực bắt đáy tốt tại vùng 1.000 điểm. Tuy nhiên thị trường đang giao dịch trong biên độ rộng và chưa có đủ dấu hiệu cho thấy VN-Index hình thành xu hướng hồi phục.

Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên sắp tới.

Thị trường chứng khoán có dấu hiệu tạo đáy

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường có phiên tăng điểm tích cực và gần cân bằng lại với phiên giảm hôm qua. Khối nhà đầu tư ngoại bất ngờ mua ròng mạnh ở nhiều cổ phiếu tạo ra động lực để dòng tiền nội tham gia mua vào.

Số lượng các cổ phiếu tăng chiếm áp đảo và sự khác biệt so với các phiên hồi phục trước khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chốt phiên tăng trần. Điều này cho thấy dòng tiền của các nhà đầu tư lớn đã có sự thay đổi quan điểm đáng kể và quyết định mua vào thay vì dè dạt như nhiều phiên trước.

Chúng tôi cho rằng phiên giao dịch hôm nay là dấu hiệu đầu tiên về khả năng tạo đáy của thị trường và cũng cần thêm một số điều kiện để khẳng định về khả năng tạo đáy.

Thanh khoản phiên nay hiện vẫn thấp và dòng tiền của các nhà đầu tư lớn cần tiếp tục duy trì đà tăng thêm ở phiên tới để gia tăng xác suất về đáy.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Thép; Ngân hàng.

img

Thị trương có thêm hy vọng về khả năng phục hồi. Ảnh minh hoạ

Củng cố thêm kỳ vọng phục hồi

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Động lực cho phiên hồi phục mạnh nhất của thị trường trong 5 tháng vừa qua chủ yếu đến từ đà mua ròng của khối ngoại.

Kể từ khi chỉ số VN-Index để mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, thị trường chưa có nhịp tăng nào quá 2 phiên liên tiếp, do vậy trái với diễn biến mua ròng từ khối ngoại nhà đầu tư trong nước vẫn tỏ ra thận trọng.

Thanh khoản phiên tăng hôm nay thậm chí vẫn ở mức thấp nhất kể từ đầu tuần.

Với việc nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần, thị trường đang được kỳ vọng sẽ hồi phục đủ vòng T+ với sự hỗ trợ từ khối ngoại.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang tạo tín hiệu phân kỳ với đường chỉ báo RSI có thể củng cố thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp phục hồi 2 phiên liên tiếp.

Có thể tiếp tục hồi phục

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự 1.062 – 1.072 điểm.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm nhẹ, nhưng nếu chỉ số VN-Index vượt hoàn toàn vùng kháng cự 1.062 – 1.072 điểm thì rủi ro ngắn hạn có thể giảm mạnh trong vài phiên tới và mở ra cơ hội tốt hơn cho thị trường trong ngắn hạn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư đã có phần bớt bi quan hơn với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại.

Đồng thời, vị thế mua thăm dò với tỷ trọng thấp chỉ được thực hiện khi chỉ số VN-Index vượt hoàn toàn vùng kháng cự 1.062 – 1.072 điểm.

Điểm số kỹ thuật hồi phục

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản của 3 sàn lần lượt là HOSE: 11.472 tỷ đồng, HNX: 881 tỷ đồng, UPCOM: 453 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng với giá trị đạt hơn 1.227 tỷ đồng trên sàn HSX. Trong đó, HPG và KBC được mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt hơn 131 tỷ và 128 tỷ đồng. Ngược chiều, TPB và VND bị bán ròng mạnh nhất với hơn 14 tỷ và 12 tỷ đồng về giá trị.

Với diễn biến tăng điểm mạnh của phiên hôm nay, điểm số kỹ thuật của chúng tôi hồi phục từ mức -7 điểm (Tiêu Cực) về mức -2 điểm, trạng thái ngắn hạn chuyển thành trung tính.

Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 11.2x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.