Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/7: Kiểm định lại ngưỡng 1.162 điểm

05/07/2022, 20:45

Thị trường có thể sẽ tiếp tục nhịp giảm vào đầu phiên và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.162 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 6/7.

img

Khối ngoại bán ròng trong phiên giảm điểm

Thị trường giằng co trong khu vực 1.185-1.200

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giằng co trong khu vực 1.185-1.200 trong cả ngày trước khi giảm xuống đóng cửa tại vùng 1.180 vào cuối phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 ngành giảm điểm. Ngành ngân hàng là trụ đỡ thị trường trong phiên hôm nay, trong khi đó ngành Thủy sản tiếp tục có phiên giảm sâu.

Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Khối lượng giao dịch tăng đáng kể trong phiên giảm điểm hôm nay cho thấy chỉ số có thể sẽ lùi trở lại giao dịch trong ngưỡng 1.160-1.180 trong ngắn hạn.

Tâm lý thị trường chứng khoán rất “lỏng lẻo”

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường phiên hôm nay mang lại nhiều cảm xúc trái ngược với nhiều lần trồi sụt trong phiên và kết phiên với mức độ phân hóa mạnh.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng tăng giá tốt tạo ra nhiều điểm tựa để chỉ số tăng điểm và tạo ra một chút hào hứng trong phiên sáng. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch chiều mọi thứ lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với áp lực cung bán ra áp đảo ở nhiều nhóm ngành.

Cách giao dịch của phiên hôm nay cho thấy tâm lý thị trường ở trạng thái rất “lỏng lẻo” dễ bị lôi cuốn. Theo góc nhìn của chúng tôi nguyên nhân chính của những phiên trồi sụt gần đây là do thanh khoản của thị trường ở mức thấp cho thấy dòng tiền đang dần yếu đi trong khi lượng cung ngày càng gia tăng thêm do lượng cổ phiếu niêm yết bổ sung từ chia tách và tăng vốn.

Áp lực cho phiên giao dịch tới là tương đối cao và mức độ phân hóa đang thu hẹp lại ở mức thấp khiến cho diễn biến ngắn hạn của thị trường đang trở nên tiêu cực và khó lường hơn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Ngân hàng.

img

Tâm lý thị trường suy giảm. Ảnh minh hoạ

Hạn chế lướt sóng

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp, đà giảm diễn ra trên diện rộng dù nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng giá.

Thanh khoản tăng là điều đáng chú ý hơn việc chỉ số tiếp tục điều chỉnh. Ngày mai, lượng cổ phiếu từ phiên bắt đáy hôm 1/7 về tài khoản và phiên hồi ngày hôm qua mang tính kỹ thuật đã khiến nhà đầu thận trọng giao dịch ở phiên chiều nay.

Thị trường tuy điều chỉnh nhưng vẫn nằm trong xu hướng đi ngang kéo dài từ giữa tháng 6 đến nay với dùng dao động từ 1.150 điểm đến 1.200 điểm.

Nhà đầu tư vẫn tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu riêng lẻ. Các nhóm cổ phiếu giảm mạnh trong nhịp trước đó như Chứng khoán, Ngân hàng, Thép,… vẫn thu hút được dòng tiền vào. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, việc tham chiếu vào chỉ số lúc này có thể bị nhiễu.

Với diễn biến như vậy, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu này. Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng trong môi trường thị trường còn nhiều biến động như hiện nay, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Kiểm định lại ngưỡng 1.162 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục nhịp giảm vào đầu phiên và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.162 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ còn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Ngân hàng.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt hào hứng với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng mua mới.

Điểm kỹ thuật của VN-Index suy giảm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Điểm sáng trong phiên hôm nay thuộc về nhóm Ngân hàng khi nhóm này đồng thuận tăng khá, từ 1%–3%, và đóng vai trò lớn nâng đỡ cho VN-Index.

Có thể nói nếu như không có sự tăng đồng loạt của các cổ phiếu Ngân hàng, VN-Index đã rơi ở mức sâu hơn 1,2%. Tiêu biểu một số nhóm như Bán lẻ, Hóa chất & Phân bón, Dầu khí, Thủy sản và Điện đều rơi sâu từ 4%–6% khi nhà đầu tư trở nên sợ hãi vào cuối phiên.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hôm nay với giá trị gần 310 tỷ đồng và vẫn tập trung vào nhóm Blue-chip với VHM, VCB, MSN.

Sau phiên giảm mạnh hôm nay nay, điểm kỹ thuật của VN-Index suy giảm đáng kể. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đang ở mức 0, thể hiện trạng thái TRUNG TÍNH trong ngắn hạn.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 12,85x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.