Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/10: Tâm lý nhà đầu tư đang cùng cực

06/10/2022, 20:00

Tín hiệu tích cực là mức giảm sâu đã lôi kéo được dòng tiền vào bắt đáy khi nhiều cổ phiếu đã giảm tới đáy hoặc qua cả đáy hồi Covid-19.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 7/10.

img

Thị trường chứng khoán có thêm phiên giảm sâu

Thị trường chứng khoán giảm điểm phù hợp

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Trái ngược với đà tăng mạnh của phiên trước, VN-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay với sắc đỏ bao phủ thị trường từ cả phiên sáng đến phiên chiều.

Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình với độ rộng thị trường nằm ở trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý tiêu cực đang chủ đạo các hoạt động giao dịch. Toàn bộ 19/19 ngành đều giảm điểm với đà giảm mạnh nhất đến từ nhóm ngành Bán lẻ và Viễn Thông.

Khối ngoại bán ròng trên sàn HSX trong khi mua ròng tại sàn HNX.

Phiên giảm mạnh hôm nay cũng khá phù hợp trong bối cảnh các nhà đầu tư đang phân vân về xu hướng thị trường. BSC duy trì quan điểm giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục khi thị trường đang nằm trong giai đoạn này.

Thị trường chứng khoán thấp nhất kể từ đầu năm

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường có phiên giảm điểm tiêu cực kết tiếp trong tuần này và phiên hôm nay đã thiết lập giá đóng cửa thấp nhất mới kể từ đầu năm 2022.

Phiên hôm nay cho thấy phe bán vẫn đang chiếm ưu thế lớn và là bên quyết định xu hướng của thị trường. Đà giảm điểm mạnh xuất hiện tập trung tại các mã cổ phiếu trụ lớn và gây tác động tiêu cực rất lớn đến toàn thị trường.

Chúng tôi vẫn đánh giá quá trình tạo đáy là gian nan và sẽ mất thời gian với nhiều lần trồi sụt mạnh và thông thường các đáy dạng W là phổ biến.

Do đó, theo góc nhìn của chúng tôi nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài và chỉ gia tăng tỷ trọng khi tín hiệu tạo đáy đã rõ ràng. Mốc hỗ trợ mạnh phía dưới của chỉ số ở quanh vùng 990 – 1.000 điểm.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Chứng khoán; Bán lẻ.

img

Nhà đầu tư được khuyến nghị đứng ngoài thị trường. Ảnh minh họa

VN-Index đã giảm hơn 5% tuần này

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước đang đi ngược dòng chứng khoán thế giới, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 5% tuần này trong khi chứng khoán toàn cầu vẫn trong nhịp phục hồi và “xanh mướt”. Do vậy, khó có thể nói nhịp giảm sang tuần thứ 6 liên tiếp của thị trường đang chịu tác động từ bên ngoài.

Tâm lý nhà đầu tư đang ở mức “cùng cực” khi các cổ phiếu bất kể tốt hay xấu đều giảm. Tín hiệu tích cực trong phiên hôm nay là mức giảm sâu đã lôi kéo được dòng tiền vào bắt đáy khi nhiều cổ phiếu đã giảm tới đáy hoặc qua cả đáy hồi Covid-19.

Bên cạnh đó cũng có thể thấy thanh khoản phái sinh đã tăng lên vùng đỉnh và có lượng lớn hợp đồng short đóng trong phiên ATC từ khối ngoại.

Vẫn giữ nguyên quan điểm các chỉ báo kỹ thuật vẫn nằm trong vùng quá bán, chỉ số VN-Index có vùng hỗ trợ ở khu vực 1.050 -1.060 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể đứng ngoài thị trường

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự 1.135 điểm.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng có dấu hiệu hồi phục mạnh về cuối phiên cho thấy dòng tiền có dấu hiệu cải thiện tích cực ở nhóm cổ phiếu này.

Nếu chỉ số VN-Index hồi phục trong phiên kế tiếp theo dự báo của chúng tôi thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần và nhịp hồi phục có thể sẽ tiếp diễn trong tuần giao dịch tới.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn còn khá cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 25 – 30% danh mục.

Đồng thời, các nhà đầu tư cần quan sát thêm phiên tới, nếu thị trường hồi phục thì các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc mua mới thêm với tỷ trọng thấp.

Hệ số P/E của VN-Index về 11,6x

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh tăng 25% so với phiên trước đạt 500 triệu đơn vị và tương ứng giá trị hơn 9.799 tỷ đồng.

Nhiều nhóm cổ phiếu bị bán mạnh trong phiên hôm nay trong đó nhóm Chứng khoán có nhiều mã giảm kịch sàn như APS, BSI, CTS, HCM, VCI, VIX và VND.

Cùng với diễn biến đó có nhóm Thép với HSG và NKG cũng giảm hết biên độ. Nhóm cổ phiếu Xây dựng và Bất động sản cũng bị bán mạnh với nhiều mã đóng cửa giảm sàn như TCH, NLG. HDG, LCG, VCG, DXG…

Bị bán mạnh đã khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index bị giảm mạnh từ mức -2 điểm trung tính về mức đánh giá thấp nhất -7 điểm tiêu cực.

Hệ số P/E của VN-Index đang ở mức 11,6x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.