Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản cam kết cung cấp 6 tàu tuần tra cho Việt Nam

16/01/2017, 20:34
image

Ngày 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản S

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe họp báo chung sau hội đàm

Tại đây, theo Reuters, Thủ tướng Abe thông báo, Nhật bản sẽ cung cấp 6 tàu tuần tra cho Việt Nam. “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam tăng cường khả năng thực thi pháp luật hàng hải” - ông Abe nói.

Cũng trong buổi hội đàm, hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, ASEM, Liên hợp quốc. Thủ tướng A-bê khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017.

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động gây căng thẳng và quân sự hóa dẫn đến thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm Việt Nam lần thứ 3, kéo dài 2 ngày (16-17/1). 

Xem thêm video Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.