Quân sự

Nhật Bản đang lo lắng, tìm cách đối phó với tên lửa mới của Triều Tiên

16/10/2020, 14:29

Theo đài NHK, Nhật Bản đang phải tính tới việc dựa vào hệ thống tên lửa phòng thủ trên hạm.

img
Một tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật Bản.

Kênh truyền hình của Nhật Bản cho biết, Bộ Phòng vệ của nước sẽ tập trung vào nghiên cứu sử dụng tàu chiến để thay thế cho việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ mặt đất Aegis Ashore.

Hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore được thiết kế dùng rada và tên lửa đánh chặn để chống lại các tên lửa đạn đạo.

Nhật Bản từng dự định triển khai hệ thống này để đối phó với việc Triều Tiên đang tăng cường việc thử tên lửa đạn đạo nhưng đã hủy bỏ kế hoạch này.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc hủy bỏ quyết định của Tokyo là người dân sống gần các địa điểm dự kiến triển khai hệ thống này lo ngại về khả năng các tên lửa đẩy có thể rơi xuống khu vực mà họ sinh sống.

Tuy nhiên, cũng có nhận định nói rằng Nhật Bản cũng quan ngại quốc gia láng giềng Trung Quốc sẽ có phản ứng nếu nước này lắp đặt các hệ thống đánh chặn trên lãnh thổ của mình với tư cách là đồng minh của Mỹ.

Vì vậy chính phủ Nhật Bản đã phải từ bỏ triển khai hệ thống tên lửa mặt đất và lý do là việc triển khai này sẽ rất tốn kém do phải có sửa đổi về mặt kỹ thuật.

Bộ Phòng vệ Nhật Bản hiện đã soạn thảo phương châm thay thế vào cuối tháng 9 vừa qua trong đó bao gồm việc xây dựng các cơ sở thay thế tương tự như các giàn khoan dầu trên biển hoặc sử dụng tàu.

Tuy nhiên, một số thành viên trong đảng Dân chủ Tự do, đảng cầm quyền chính trong liên minh hiện nay đã chỉ trích dự án xây dựng cơ sở kiểu giàn khoan viện lẽ rằng những cơ sở này sẽ dễ bị tấn công.

Trước thách thức này, Bộ Phòng vệ Nhật phải tập trung vào đề án dựa trên tàu bởi điều này sẽ đảm bảo việc bảo vệ và di chuyển tốt hơn so với kiểu giàn khoan.

Bộ Phòng vệ Nhật cũng nói rằng hệ thống rada trên tàu sẽ đáp ứng tốt hơn trong trường hợp thay đổi điều kiện thời tiết trên biển.

Các loại tàu dự tính được sử dụng có thể là các tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ và tàu thương mại của các công ty tư nhân. Một ý tưởng khác là tăng cường các tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis.

Quân đội Nhật dự định sẽ thu hẹp các lựa chọn trong nghiên cứu của mình vào cuối năm nay, sau khi đã phân tích về mặt kỹ thuật cũng như tham khảo ý kiến các nghị sỹ của các đảng trong liên minh cầm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.