Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản nghiên cứu đóng tàu tuần tra mới cho Việt Nam

06/05/2016, 21:15

Hôm qua (5/5), quan chức ngoại giao Nhật cho biết, nước này sẽ nghiên cứu đóng tàu tuần tra biển cho Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Nhật B

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kushida, Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất một số quan điểm trong vấn đề Biển Đông

Ông Masato Otaka, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Việt Nam cần có tàu tuần tra mới... Nhìn chung, Việt Nam cần tăng cường sức mạnh cho lực lượng cảnh sát biển. Và đó là lý do chúng tôi cân nhắc (đóng tàu thuyền cho Việt Nam)”. Song, ông Otaka khẳng định, “việc đóng thêm tàu thuyền không liên quan trực tiếp tới vấn đề Biển Đông”.

Ngoài ra, ông Otaka cho hay, thời gian, chi phí và số lượng tàu thuyền đang được cân nhắc.

Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nhật Fumio Kushida đang có chuyến thăm Việt Nam kéo dài 2 ngày.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kushida, Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất một số quan điểm trong vấn đề Biển Đông.

Hai bên chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với tình hình Biển Đông thời gian gần đây; nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hảihàng khôngBiển Đông, các bên liên quan không được có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp trên Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.